Ở phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về giáp vật lý trong Liên Minh Huyền Thoại. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách chống lại giáp vật lý.
Để chống lại những đối tượng sở hữu nhiều giáp vật lý, chúng ta có 2 cách: trừ giáp và xuyên giáp. Công thức hoạt động của 2 yếu tố này trên cùng một đối tượng theo thứ tự như sau
Trừ giáp theo phần trăm
Các chỉ số trừ giáp có tác dụng trừ đi lượng giáp đối phương đang có. Khả năng trừ giáp nói chung vô cùng hữu ích bởi nó có tác dụng với tất cả đồng đội gây sát thương lên người đối tượng bị trừ giáp.
Lượng giáp còn lại của đối tượng sẽ được nhân phần trăm theo công thức:
Lượng giáp còn lại = Lượng giáp ban đầu * (100% – lượng phần trăm giảm trừ).
Ví dụ: Một đối tượng có 100 giáp và bị trừ 20% giáp thì lượng giáp còn lại sẽ là: 100 * (100% – 20%) = 80 giáp
Các chỉ số trừ giáp theo phần trăm được cộng dồn với nhau theo kiểu nhân. Vì lượng giảm trừ được tính theo phần trăm nên chỉ số này chỉ thực sự có hiệu quả khi lượng giáp của đối phương khá cao (từ 150 trở lên). Nếu giáp của đối tượng bằng 0 hoặc thấp hơn, chỉ số này sẽ không được tính.
Trừ giáp cố định
Chỉ số này đơn giản là trừ đi lượng giáp đối phương đang có.
Lượng giáp còn lại = Lượng giáp ban đầu – Lượng giáp giảm trừ.
Ví dụ: Đối phương có 30 giáp và bị trừ đi 20 giáp thì hắn sẽ chỉ còn 10 giáp.
Khả năng trừ giáp cố định có tác dụng cao khi đối phương không sỡ hữu quá nhiều giáp. Ngoài ra do trừ theo lượng cố định nên hoàn toàn có thể trừ tới âm nếu lượng giáp đối phương đang sở hữu thấp hơn lượng bị giảm trừ. Các chỉ số này cộng dồn theo phép cộng.
Xuyên giáp theo phần trăm
Các kĩ năng xuyên giáp về cơ bản không làm thay đổi lượng giáp vật lý mà đối phương đang sở hữu. Chỉ số này chỉ có tác dụng khi tính toán lượng sát thương mà đối phương phải nhận vào. Mỗi người sở hữu chỉ số xuyên giáp khác nhau sẽ gây một lượng sát thương khác nhau lên cùng một đối tượng.
Ví dụ: Bạn có 30% xuyên giáp, đối phương có 100 giáp thì hắn sẽ phải nhận lượng sát thương tương đương với khi hắn chỉ có 70 giáp (chỉ số giáp của đối phương không thay đổi).
Cũng như các chỉ số theo phần trăm khác, lượng giáp của đối phương càng cao thì chỉ số này càng phát huy tác dụng. Nếu giáp đối phương bằng 0 hoặc âm, chỉ số này sẽ bị bỏ qua. Các chỉ số xuyên giáp theo phần trăm cộng dồn theo kiểu nhân
Xuyên giáp cố định
Giống như trừ giáp cố định về công thức, xuyên giáp theo phần trăm cho phép người sở hữu chỉ số này khả năng “bỏ qua” một số điểm giáp nhất định của đối phương, qua đó tăng thêm sức sát thương gây ra. Các chỉ số này cộng dồn hoàn toàn với nhau theo phép cộng.
Tuy nhiên, khác với trừ giáp, xuyên giáp cố định không thể bị tính xuống âm. Ngoài ra do việc lượng giáp của đối phương không thay đổi nên mọi thứ dựa theo chỉ số này sẽ không bị thay đổi (VD: Vỏ Gai của Rammus chuyển 25% giáp thành sát thương vật lý).
Ví dụ cụ thể
Bạn có 20 điểm trừ giáp, 30% trừ giáp, 10 điểm xuyên giáp và 35% xuyên giáp. Bạn gây sát thương lần lượt lên các đối tượng:
Đối tượng A có 80 giáp. Vậy đối tượng A sẽ lần lượt chịu những sự giảm trừ như sau:
80 giáp giảm xuống còn 56 giáp do 30% trừ giáp
56 giáp giảm xuống còn 36 giáp do 20 điểm trừ giáp
36 giáp được xem như còn 23.4 giáp do 35% xuyên giáp
23.4 giáp được xem như còn 13.4 giáp do 10 điểm xuyên giáp
Vậy đối tượng A sẽ phải chịu lượng sát thương với 13.4 giáp
Đối tượng B có 18 giáp. Vậy đối tượng B sẽ lần lượt chịu những giảm trừ như sau:
18 giáp bị trừ xuống còn 12.6 giáp do 30% trừ giáp
12.6 giáp bị trừ xuống còn -7.4 giáp do 20 điểm trừ giáp.
-7.4 giáp không chịu ảnh hưởng của bất cứ phép giảm trừ nào khác do chỉ số này nhỏ hơn 0.
Vậy đối tượng B sẽ phải chịu lượng sát thương với -7.4 giáp
Những đối tượng cần trừ giáp/xuyên giáp
Không như giáp vật lý, trừ giáp/xuyên giáp chỉ cần thiết cho một vài vị trí. Vị trí cần đến nhất chắc chắn là những vị tướng sát thương vật lý chủ lực. Họ cần có lượng trừ giáp/xuyên giáp lớn để bắn hạ cả những mục tiêu lỳ lợm nhất.
Những vị tướng gây sát thương vật lý đều cần trừ giáp/xuyên giáp.
Ngoài ra, những vị tướng đi rừng hoặc đấu sĩ gây sát thương vật lý cũng cần đến những trang bị cho chỉ số này để có thể đánh tay đôi với đối thủ bên kia chiến tuyến. Đặc biệt, những trang bị trừ giáp/xuyên giáp rất thích hợp cho những “thích khách” gây sát thương vật lý tức thời.
Nguồn cung cấp trừ giáp/xuyên giáp
Bảng bổ trợ – Đá bổ trợ Bảng bổ trợ
Bảng bổ trợ cung cấp cho bạn 8% xuyên giáp ở ô Bậc Thầy Vũ Khí và 5 điểm xuyên giáp ở ô Xuyên Giáp.
Những điểm bổ trợ cho khả năng trừ giáp/xuyên giáp.
Ngọc bổ trợ
Ngọc Đỏ và Ngọc Tím cho xuyên giáp.
Xuyên giáp là một chỉ số vô cùng quý giá, do đó, để hạn chế khả năng trừ quá nhiều giáp của đối thủ, chúng ta chỉ có 2 loại ngọc cho khả năng này là Ngọc Đỏ với Ngọc Tím. Với Ngọc Đỏ, bạn sẽ được 1.28 điểm xuyên giáp với mỗi ô ngọc, tổng cộng 12 điểm xuyên giáp cho 9 ô ngọc. Với Ngọc Tím, bạn sẽ được 2.56 điểm xuyên giáp cho mỗi ô ngọc, tổng cộng 7.7 cho 3 ô ngọc. Nếu bạn sử dụng cả Ngọc Đỏ và Ngọc Tím, bạn sẽ được 19 điểm xuyên giáp.
Các kĩ năng của tướng
Corki với Súng Máy giảm 2/4/6/8/10 giáp của kẻ địch bị trúng trong 2 giây
Darius với khả năng nội tại từ Bắt Giữ cho 5/10/15/20/25% xuyên giáp.
Heimerdinger với Ụ Súng H-28G khi ở cấp độ 2 trở lên giảm 1 giáp và kháng phép với mỗi lần bắn. Cộng dồn tới 50 lần.
Jarvan IV với Giáng Long Kích cho 10/14/18/22/26% trừ giáp những kẻ địch trúng phải.
Jayce với Pháo Thủy Ngân cho 10/15/20/25% trừ giáp trong phát bắn đầu tiên sau khi chuyển đổi.
Kayle với Nhiệt Huyết Thần Thánh trừ 3% giáp và kháng phép của đối thủ trong 5 giây. Cộng dồn tới 5 lần.
Kog’Maw với Phun Axit giảm giáp và kháng phép của đối thủ đi 5/10/15/20/25 trong 4 giây.
Nasus với Lửa Tâm Linh giảm giáp đối thủ đi 20/25/30/35/40 ứng với khoảng thời gian đối tượng đứng trong vòng tròn cộng thêm 1 giây.
Nidalee với Đặt Bẫy giảm 20/25/30/35/40% giáp và kháng phép lên những kẻ địch dẫm phải.
Olaf với Tận Thế Ragnarok cho 10/20/30 điểm xuyên giáp.
Rammus với Khiêu Khích giảm 10/15/20/25/30 giáp của đối thủ trong 1/1.5/2/2.5/3 giây.
Renekton với Cắt Và Xắt khi có đủ 50 nộ giảm 15/20/25/30/35% giáp của những kẻ địch bị trúng trong 4 giây.
Shyvana với Hơi Thở Của Rồng giảm 15% giáp của những kẻ địch trúng phải trong 4 giây.
Taric với Tan Vỡ giảm giáp của đối phương trúng phải đi 10/15/20/25/30 trong 4 giây.
Trundle với Đau Đớn Tột Cùng giảm 15/20/25% giáp và kháng phép của mục tiêu. Lượng này tăng gấp đôi ở 6 giây tiếp theo.
Urgot với Lựu Đạn Ăn Mòn giảm 12/14/16/18/20% giáp của kẻ địch bị trúng trong 5 giây.
Wukong với Thiết Bảng Ngàn Cân giảm 30% giáp của mục tiêu trong 3 giây.
Xin Zhao với Thách Đấu giảm giáp của mục tiêu bị Xin Zhao gây sát thương từ đòn tấn công cơ bản và kĩ năng Can Trường giảm 15% giáp của mục tiêu trong 3 giây.
Các trang bị
Cung Xanh: Cho 35% xuyên giáp
Gậy Hung Ác: Cho 10 điểm xuyên giáp
Kiếm Ma Youmuu: Cho 20 điểm xuyên giáp
Rìu Đen: Cho 10 điểm xuyên giáp. Giảm 7.5% giáp với mỗi lần gây sát thương vật lý. Cộng dồn tới 4 lần.