Trong bài chỉ dẫn này, Học Excel Trực tuyến sẽ cung cấp cho các bạn những cách thức để đủ sức khẩn trương gộp hai hay nhiều ô mà k sử dụng mất dữ liệu trong các ô này trong các phiên bản Excel 2016, 2013, 2010 và những phiên bản cũ hơn nữa.
Trong trang tính Excel, các bạn có thể sẽ phải gộp hai ô hay nhiều ô lại thành một ô to, với mục đích hiển thị dữ liệu tốt hơn và điều chỉnh content có cấu trúc gọn gàng hơn. thỉnh thoảng, content trong một ô quá nhiều và bạn quyết định gộp thêm ô trống bên cạnh để có nhiều cánh cửa cho dữ liệu của mình.
Bạn sẽ tự hỏi, liệu có cách để gộp ô trong Excel mà không làm mất dữ liệu không? bài viết này sẽ được phân phối những cách sử dụng và phương pháp giúp bạn khắc phục bài toán này và chúng sẽ thêm vào cho mọi phiên bản Excel, từ 2016, 2013 đến 2010 và lâu hơn nữa.
GỘP Ô TRONG EXCEL dùng CHỨC NẲNG MERGE & CENTER:
Trong gợi ý này, chúng ta có dữ liệu ở ô A2 và bạn mong muốn gộp ô này với các ô B2 và C2 bên phải để tạo thành 1 ô lớn chứa được toàn bộ thông tin.
Để chọn các cách thức gộp ô khác trong Excel, bạn hãy nhấn vào ô mũi tên bên cạnh Merge & Center và lựa chọn xem bạn muốn gộp ô theo phương pháp nào:
CHỨC NẲNG GỘP Ô CỦA EXCEL – NHỮNG HẠN CHẾ:
Khi dùng tính năng này của Excel để gộp ô, bạn nên lưu ý giống như sau:
nhìn thấy thêm: mẹo test dữ liệu dạng ngày tháng trích xuất từ phần mền khác ra Excel
phương pháp GỘP CÁC Ô TRONG EXCEL MÀ không MẤT DỮ LIỆU:
hướng dẫn 1. GỘP Ô TRONG MỘT CỘT (CHỨC NẲNG JUSTIFY)
Đây là hướng dẫn nhanh và dễ dàng để gộp ô trong Excel mà luôn luôn giữ đầy đủ nội dung trong các ô. không những thế, nó yêu cầu các ô được gộp phải cùng nằm trong một cột.
lựa chọn all các ô bạn mong muốn gộp.
Điều chỉnh độ rộng của cột sao cho nó đủ nội lực chứa vừa được thông tin của tất cả các ô.
Ở tab Home, phần Editing, bạn chọn Fill – hướng dẫn này sẽ chuyển all thông tin của các ô được lựa chọn vào ô trên cùng.
Nếu những trị giá được gộp tràn ra các hàng dưới đó, bạn hãy điều chỉnh cho cột rộng hơn và lặp lại quy trình này.
phương pháp gộp ô này dễ thực hiện nhưng cũng có những yếu điểm giống như sau:
dùng Justify, bạn chỉ có gộp các ô trong một cột duy nhất.
phương pháp này chỉ thêm vào với các ô chứa văn bản, ô chứa số cũng như cách thức k thể gộp theo phương pháp này.
mẹo này sẽ không thực hiện được nếu có bất cứ một ô trống nào nằm giữa các ô được chọn.
cách 2. GỘP NHIỀU Ô MÀ luôn luôn GIỮ NGUYÊN DỮ LIỆU sử dụng tool NGOÀI MERGE CELLS
Để đủ nội lực gộp nhiều ô trong Excel mà không sử dụng mất dữ liệu, bạn có thể sử dụng công cụ Merge Cells for Excel.
chọn Cells into one ở dưới phần “What to merge”.
chọn những ký hiệu phân tách thông tin dưới phần “Separate values with”.
chọn ô mà bạn mong muốn chứa thông tin cuối cùng: ô trên cùng bên phải, ô trên cùng bên trái, ô dưới cùng bên phải hoặc ô dưới cùng bên trái.
Hãy chắc chắn rằng ô Merge tất cả areas in the selection đã được chọn. Nếu ô này không được lựa chọn, tool này sẽ nhận vai trò giống như chức năng CONCATENATE, nghĩa là gộp các thông tin dữ liệu vào một ô mà không gộp các ô chứa thông tin đó.
công cụ này thích hợp với cả Excel 2016, 2013, 2010, 2007 và 2003.
hướng dẫn 3. dùng CHỨC NẲNG CONCATENATE ĐỂ GỘP NHIỀU Ô:
Những ai vừa mới thân thuộc với các phương thức của Excel cơ bản thì sẽ thấy hứng thú với cách gộp ô này. Bạn có thể dùng tính năng CONCATENATE để gộp các thông tin vào một ô trước, sau đó mới gộp các ô.
Giả sử bạn muốn gộp ô A2 và B2 trong Excel, cả hai ô này đều chứa dữ liệu. Để k bị mất dữ liệu trong ô thứ 2 khi gộp, bạn hãy gộp dữ liệu của chúng bằng phương pháp sử dụng một trong 2 phương pháp sau: =CONCATENATE(A2,”, “,B2)
=A2&”, “&B2
sao chép ô chứa cách thức CONCATENATE (D2)
giống như vậy, bạn vừa mới đủ sức gộp nhiều ô trong Excel mà vẫn giữ nguyên dữ liệu, phương pháp CONCATENATE chỉ dài hơn một chút thôi. ưu thế của hướng dẫn này là bạn có thể phân tách các thông tin được gộp bằng các dấu chỉ trong một công thức duy nhất, ví dụ: =CONCATENATE(A2, “: “, B2, “, “, C2)
hướng dẫn khẩn trương TÌM ĐƯỢC CÁC Ô đã GỘP:
Sau khi đang gộp ô, nếu bạn muốn tách chúng ra, bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl + Z hoặc nhấn vào phím Undo trên thanh Quick Access (chỉ thực hiện được khi bạn tách ô ngay sau khi gộp ô).
Việc gộp ô đủ nội lực giúp bạn trình bày thông tin trong Excel nhưng cũng có những bất lợi nhất định:
Bạn không thể phân loại (sort) trong một cột có chứa ô đã gộp.
tự động Fill hay Fill Flash sẽ không thể sử dụng được nếu trong vùng dữ liệu bạn lựa chọn có ô đã gộp.
Bạn k thể đổi một vùng dữ liệu có chứa ô gộp thành bảng Excel.
cho nên, hãy suy tính kỹ trước khi bạn gộp ô trong Excel và chỉ sử dụng khi bạn thấy thực sự quan trọng.
Nếu bạn muốn gộp những ô có vị trí ở giữa trang tính Excel, bạn có thể sử dụng chức năng Center Across Selection để thay thế:
Nguồn: https://blog.hocexcel.online