Khái niệm Master Document ở đây có thể hiểu đơn giản là 1 file Word có chứa đường link đến các thành phần, file Word khác – hay còn gọi là subdocument. Toàn bộ phần nội dung của subdocument sẽ không được chèn vào bên trong file Master Document, qua đó chúng ta có thể dễ dàng thực hiện các thao tác khác như chỉnh sửa, xóa, thêm hoặc bớt thông tin trên những file subdocument riêng biệt. Và bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ ngay lập tức được cập nhật vào file Master Document theo cách tự động. Còn trong trường hợp có nhiều người cùng làm việc trên 1 file văn bản duy nhất thì Master Document sẽ cho phép người dùng phân chia các phần khác nhau của tài liệu tới từng người riêng rẽ.
Tạo Master Document từ Scratch:
Nếu các bạn bắt đầu tạo 1 file Master Document hoàn toàn mới thì có thể tạo từ Scratch trước tiên. Để bắt đầu, hãy tạo mới 1 file Word, lưu lại với tên tùy ý. Sau đó, chọn tab View và nhấn Outline trong phần Document Views:
Sau khi hoàn tất việc tạo heading này, nhấn Show Document trong phần Master Document của Outlining:
Lúc này, chương trình sẽ hiển thị thêm nhiều tùy chọn trong phần Master Document của thẻ Outlining, chọn toàn bộ phần outline trong văn bản và nhấn Create:
Nhấn tiếp Create xung quanh từng phần văn bản riêng biệt, sau đó lưu lại file Master Document thêm 1 lần nữa tại thời điểm này:
Sau đó, từng phần văn bản riêng biệt đó sẽ được tạo thành các file tương ứng (như hình dưới). Tên trong dòng heading của các phần đó sẽ được đặt cho từng file subdocument:
Để chuyển về chế độ View trước đó, ví dụ như Print Layout thì các bạn nhấn nút Close Outline View trong phần Close của tab Outlining:
Để xem phần Section Break đã được chèn bởi Word khi tạo subdocument, các bạn mở tab Home và nhấn nút có biểu tượng như hình dưới:
Word sẽ hiển thị chính xác các đoạn Setion Break và định dạng
Lưu ý rằng khi bạn tạo Master Document theo cách này thì Word sẽ tự động chèn Section Break trước và sau mỗi phần subdocument được tạo. Điều này cũng có nghĩa rằng sẽ không có sự phân trang trong toàn bộ văn bản, tuy nhiên các bạn vẫn có thể dễ dàng thay đổi và chỉnh sửa Section Break:
Tạo Master Document từ các file Word có sẵn:
Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ thực hiện cách tạo file Master Document theo cách cơ bản, tạo mới file Master, sau đó chèn những file văn bản đã có sẵn thành subdocument.
Để thực hiện, các bạn hãy tạo file mới và lưu như cách đã thực hiện phía trên. Sau đó, mở tab View và nhấn Outline trong phần Document Views. Thẻ Outlining sẽ có thể sử dụng được tại bước này, nhấn tiếp Show Document trong Master Document để kích hoạt thêm các tùy chọn khác. Để chèn thêm subdocument, các bạn nhấn Insert:
Bảng điều khiển chính của Insert Subdocument hiển thị, các bạn trỏ đường dẫn tới thư mục chứa file văn bản cần chèn, chọn file đầu tiên và nhấn Open (nên đặt các file subdocument này cùng 1 thư mục và tên sắp xếp theo thứ tự để tiện cho quá trình sử dụng):
Trong trường hợp hệ thống hiển thị bảng thông báo rằng đã có sẵn Style trong cả Master Document và subdocument thì hãy chọn Yes to All. Việc này sẽ giữ nguyên toàn bộ Style trong subdocument sao cho phù hợp với Master Document:
Sau đó, lặp lại bước này với từng file subdocument bạn muốn chèn vào văn bản chính. Khi hoàn tất, chúng ta có thể thu gọn các đoạn subdocument nếu muốn, bằng cách nhấn nút Collapse Subdocuments trong phần Master Document của tab Outlining:
Tuy nhiên, chúng ta phải lưu thay đổi trong các file subdocument trước, khi Word hiển thị bảng thông báo như hình dưới, các bạn hãy nhấn nút OK:
Bên cạnh đó, các bạn còn có thể tạo thêm các bảng tương tự như cách đã được đề cập ở phía trên:
Và việc cần làm sau cùng là chỉnh sửa, định dạng, thêm hoặc bớt thông tin tại các phần Header và Footer….