Hướng Dẫn Chơi Rubick Support Trong Dota 2 Chuẩn Chỉ

--- Bài mới hơn ---

  • Những Concept Hero Điền Rồ Nhất Lịch Sử Dota
  • Mua The International 2021 Battle Pass Dota 2 Ti9 Trên Steam Wallet Card
  • Đánh Giá Về 4 Hero Thức Tỉnh Thần Khí Hàng Trước
  • Hướng Dẫn Chơi Cá Cược Dota 2 Tại Jbo Và Cách Cược Thắng
  • Bet Dota 2: Hiểu Rõ Cách Cược & Trang Bet Dota 2 Uy Tín Nhất
  • Có thể thấy, dù ở bất kỳ phiên bản nào, Rubick luôn là hero hàng đầu được sử dụng ở vị trí support nhưng không vì thế mà hiểu lầm rằng Rubick là một hero dễ chơi. Ngược lại, bộ Skill phức tạp của vị phù thủy này thực sự khiến những người chơi mới không biết phải sử dụng thế nào cho hiệu quả. Kỹ năng ăn cắp skill của đối phương biến Rubick trở thành vị tướng biến ảo nhất trò chơi khi mỗi game Rubick lại sở hữu những khả năng khác nhau tùy thuộc vào đối thủ, không một game nào giống game nào. Điều này khiến pháp sư màu xanh này chưa bao giờ trở nên out-meta trong Dota 2, thông tin chi tiết bạn cho thể tra pick-rate ở đây nha. Trong bài viết này, Pure Skill sẽ hướng dẫn anh em một hướng đi chuẩn cho Rubick ở role support trong Dota 2.

    Lý do chính khiến người chơi khó thành thục Rubick Dota 2 là chúng ta không biết sử dụng Ultimate một cách hợp lý, nên di chuyển thế nào để cướp skill đối thủ, mà nếu có cướp thì cướp skill gì? Còn về phần đi lane, bộ kỹ năng có sát thương, có áp chế giúp Rubick trụ lane rất vững, thậm chí nếu cứng tay, bạn có thể áp đảo hoàn toàn đối thủ. Tuy nhiên, để Rubick thực sự phát huy hiêu quả về cuối game, vị phù thủy này cũng cần thêm một vài trang bị nếu không muốn bị coi là “food” cho carry team bạn.

    Hướng dẫn lên điểm kỹ năng cho Rubick

    Để dễ dàng đì đối thủ, chúng ta sẽ cộng max kỹ năng Fade Bolt trước, việc spam tia sét xanh liên tục sẽ gây khó chịu cho đối thủ. Kỹ năng này cho phép Rubick vừa Harass đối thủ lại vừa gây hiệu ứng trừ damage tay khiến đối thủ không thể nào yên ổn để mà last hit được. Ở level 10, mốc talent +150 Health hay Cướp damage của đối thủ tương đối là phế, ở vị trí support, chúng ta sẽ chọn talent +150 Health để tăng khả năng sống sót nhưng theo Yapzor – Pro Support Player hàng đầu Dota 2, Rubick sẽ ưu tiên tăng những kỹ năng cần thiết trước, còn talent sẽ cộng ở những level sau.

    Ở level 15, +100 Cast Range là talent tuyệt vời giúp Rubick có khả năng cướp skill từ xa cũng như dễ dàng xả skill vào hero đội bạn ở một khoảng cách an toàn. Level 20, -4s Fade Bolt là lựa chọn tốt hơn nhiều so với talent tăng range kỹ năng “nhấc lên nhấc xuống” vì khi chơi ở vị trí support, chúng ta nên ưu tiên những kỹ năng có hiệu quả gây hiệu ứng, damage lan mà thời gian hồi chiêu lại ngắn.

    Tương tự như vậy, ở level 25, lựa chọn tối ưu là talent thêm 40% Spell Amp cho các kỹ năng cướp được. Talent này khá là lợi hại, bởi nó tăng sát thương đầu ra cho Rubick, hãy tưởng tượng bạn cướp được Echo Slam từ EarthShaker của đội bạn nhưng ở phiên bản mạnh hơn. Rõ ràng, Talent này đem lại cho Rubick khả năng lật kèo những combat ở late game.

    Hướng dẫn Build đồ cho Rubick với role Support

    Item khởi đầu

    Dựa vào vị trí mà bạn muốn chơi, support 4 hay là support 5, chúng ta sẽ có 2 kiểu build sau đây:

    Giày ghẻ + mắt + Tango

    Magic Stick + Tango+ 2 Faerie Fire + Cọng rau muống + Bình hồi máu

    Early Game

    Mid Game

    Late Game

    Nhìn chung, trong Dota 2 ở thời điểm hiện tại, Rubick vẫn là một hero vô cùng hiệu quả dù hơi khó chơi. Một hướng dẫn chuyên sâu về Rubick dường như là không thể bởi mỗi một trận đấu, Rubick lại có những vai trò và khả năng khác nhau. Vì vậy, Pure Skill chỉ dừng lại bài Guide ở mục lên điểm kỹ năng và lên đồ mà thôi. Để đánh Rubick lợi hại, hãy cố gắng cướp những ultimate của đối thủ và tận dụng nó. Hãy cố gắng luyện tập Rubick và đừng quên theo dõi các bài hướng dẫn chơi Dota 2 khác của Pure Skill nha.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chơi Rubick (By Thằng_Hề)
  • Dota 2: Top 5 Hero Gây Ức Chế Nhất
  • Heroes Khó Chơi Nhất Dota
  • Top Những Support “bá Đạo” Nhất Ở Meta Hiện Tại
  • Dota Truyền Kỳ Vng: Cách Lựa Chọn Tướng Để Build Team Arena, Super Arena Qua Từng Giai Đoạn.
  • 4 “điều Răng” Dành Cho Support Trong Dota 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Biện Pháp Khắc Phục Lỗi Không Vào Được Dota 2 Hiệu Quả Nhất
  • Dota 2: Nigma Bị ‘tàu Ngầm Vàng’ Vùi Dập, Forev Chơi Stand
  • Dota 2: Ti10 Trở Thành Giải Đấu Lớn Thứ Nhì Lịch Sử Esports, Eg Chiêu Mộ Một Stand
  • Hướng Dẫn Chiến Game Ngon Lành Trên Pc Cấu Hình Thấp
  • Hướng Dẫn Bật Tắt Auto Skill Trong Dota Một Cách Dễ Dàng
  • Diễn tròn vai support trong DotA 2 không phải quá khó khăn nếu như bạn làm đúng 4 điều sau.

    Gà và mắt là bắt buộc phải có

    Mua gà là nhiệm vụ “vinh quang” dành riêng cho các Supporter chứ không ai khác. Nhiều người mới chơiDotA 2 luôn có quan điểm rằng, shop ẩn ở Top và Bot có khá đủ đồ cần mua rồi, đâu cần phải tốn thêm 150 vàng.

    Đây là suy nghĩ sai lầm, bởi chú gà chuyển đồ vô cùng cần thiết với hero đang solo Mid. Bạn sẽ cảm thấy sao khi giành giật từng con quái ở Mid để rồi khi kiếm đủ 650 vàng thì bàng hoàng nhận ra phe ta không có gà, còn kẻ thù bên kia sông last hit kém hơn bạn mà giờ hắn đã có Bottle để “quăng” phép liên tục vào mặt bạn. Chắc hẳn cảm giác uất ức là khó tránh khỏi.

    Đường giữa là nơi rất quan trọng trong giai đoạn đầu, ganker bên nào làm chủ đường này sẽ tạo rất nhiều lợi thế cho đồng đội trong những phút tiếp theo. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của chú gà 150 vàng. Bạn cũng nên cắm mắt ở khu vực Rune để giúp hero đi Mid kiểm soát Rune tốt hơn, hơn kém nhau một Rune có thể dẫn đến những kết quả rõ rệt sau đó.

    Luôn thông báo khi hero địch biến mất khỏi lane

    Chắn chắn rằng không ai có thể bao quát toàn bộ diễn biến trận đấu qua bản đồ nhỏ, vì vậy giúp đỡ nhau về mặt thông tin là điều nên làm. Khi hero đối phương phút trước còn đang đánh rất nhiệt tình mà bỗng dưng không thấy đâu nữa thì rất có thể hắn đang có một kế hoạch khác nhằm hãm hại đồng đội của bạn.

    Điều nên làm lúc này là nhanh tay gõ “Missing Btm” hay “Missing Top” tùy vào lane bạn đang đi. Nếu tỉ mỉ hơn, hãy nêu rõ tên kẻ nham hiểm kia để đồng đội ở Mid liệu đường đối phó. Không ít trường hợp Vengeful Spirit hay Earthshaker từ đâu bay tới tiễn anh chàng ganker mỏng manh bốc hơi trong nháy mắt, bạn nên nhớ rằng mình cũng có phần trách nhiệm, đừng vội mắng mỏ đồng đội.

    Đừng tự tiện đánh quái địch

    Đánh quái địch là điều tối kỵ khi chơi Support. Nó sẽ khiến đường của bạn bị đẩy cao lên, Carry sẽ phải farm ở vị trí nguy hiểm hơn và trở thành miếng mồi ngon cho đối phương.

    Ngược lại hãy canh đánh quái bên mình (deny lính). Một là để giữ đàn quái luôn ở gần trụ, vị trí farm lý tưởng cho Carry phe ta, hai là không cho địch có điểm kinh nghiệm. Nếu không đủ kiên nhẫn làm việc trên, ít ra bạn nên dâng lên cao và quấy rối, đẩy đối phương ra xa để đồng đội bớt áp lực hơn.

    Giúp đỡ hero đi Mid

    Khi thấy tình hình ở lane đã lắng dịu, hãy rủ một đồng đội hoặc tự mình ra Mid tìm cách giết ganker của phe kia. Nhiệm vụ này khá khó, nhưng phần thưởng lại rất béo bở.

    Để chuẩn bị cho kế hoạch có phần mạo hiểm này, bạn hãy đứng đợi Rune ở những phút chẵn. Nếu may mắn, bạn sẽ nhặt được Rune Invisibility (Tàng hình) hay Rune Haste (Chạy nhanh). Đừng quên kiểm tra con mồi có khả năng tàng hình hay không, nếu có nhớ sắm thêm Dust cho chắc chắn.

    Fansite: https://www.facebook.com/yeudota

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tâm Sự Của Một Bạn Nữ Về Support Trong Dota 2
  • Dota 2: Hướng Dẫn Cách Khắc Chế Bóng Ma Spectre
  • Giải Mật Dota 2 : Thân Thế Của Phantom Assassin Và Spectre
  • Hoài Niệm Lại Những Lối Build Đồ Cổ Xưa Từ Thời Dota 1 ( Phần 3)
  • Cách Chơi Spectre Dota 2: Trang Bị, Tăng Kỹ Năng, Lối Chơi
  • Tâm Sự Của Một Bạn Nữ Về Support Trong Dota 2

    --- Bài mới hơn ---

  • 4 “điều Răng” Dành Cho Support Trong Dota 2
  • Biện Pháp Khắc Phục Lỗi Không Vào Được Dota 2 Hiệu Quả Nhất
  • Dota 2: Nigma Bị ‘tàu Ngầm Vàng’ Vùi Dập, Forev Chơi Stand
  • Dota 2: Ti10 Trở Thành Giải Đấu Lớn Thứ Nhì Lịch Sử Esports, Eg Chiêu Mộ Một Stand
  • Hướng Dẫn Chiến Game Ngon Lành Trên Pc Cấu Hình Thấp
  • Tôi thật không hiểu vì sao nhiều người lại cứ thích bắt các game thủ chơi kém hoặc mới tập chơi cầm support để làm gì trong khi đó là role theo tôi thấy là khó chơi nhất trong DOTA 2 . Trong các trận đấu nghiêm túc, để một người chơi thiếu kinh nghiệm cầm support thậm chí còn gây thảm họa hơn là carry.

    Đôi lúc tôi vào party với các anh nam giới, các anh ý cứ bảo: “Em chỉ việc farm thôi, còn support…cứ để anh lo”. Nói thật là chơi nhiều game với các anh tôi thấy các anh sup như cái ấy ý.

    Cầm support đâu phải chỉ có gà với ward là xong. Tôi thấy nhiều anh con trai hằng ngày lên các diễn đàn, các group về Dota mếu suốt, mếu vì sao họ đánh support chăm chỉ gà với ward đầy đủ mà vẫn thua. Vậy thì tôi xin hỏi các anh là ngoài việc đó ra thì các anh giúp được gì cho team nữa không?

    Đầu game các anh có ward đúng vị trí cần ward không hay chỉ là cắm một cái ở rune là đủ? Các anh có ward rừng địch không? Các anh có ward lane để thấy được sự di chuyển của các hero địch không? Các anh có ward mid để scout gà cũng như tiện cho việc roam ra giết không?

    Các anh pull creep? Ừ thì không thể ks farm được của carry nên các anh vào rừng, nhưng các anh toàn pull có một bãi để creep bên mình nó dâng lên như lũ đồng bằng sông Cửu Long thì carry của các anh farm bằng sức mạnh ý chí và niềm tin à? Ít ra thì stack cái camp nhỏ vào rồi hẵng pull.

    Các anh có bao giờ cầm TP không? Tôi thấy 90% các game thủ cầm supportđầu game chả anh nào mang cuộn giấy vệ sinh đó trong người cả, để đến lúc lane khác gặp khó khăn, bị gank thì các anh cũng chỉ đứng nhìn rồi xỉa xói vài câu chê độ sida của họ. Một cái TP bất ngờ của các anh ra lane khác có thể giúp xoay chuyển hoàn toàn cục diện combat thậm chí là cả cái game đó luôn ý ạ, đừng có lười.

    Rồi đến việc đi lane và roam. Carry các anh đang bị offlane địch đì cho thối mồm thì các anh lại đang ở trong rừng. Các anh có chịu zone cái con offlane ra khỏi tầm hít exp không? Có harass nó không? Có rình tranh rune của nó không? Lúc đi roam các anh có cắn smoke không? Các anh có di chuyển làm sao để né ward ở các địa điểm mà địch thường hay cắm không? Rồi cả lúc trước khi các anh roam, các anh có nghĩ rằng liệu carry team mình đã đủ cứng cáp để lane với offlane địch chưa? Support team địch có miss không, nếu miss thì liệu sẽ xuất hiện ở đâu?

    Rồi là đến giai đoạn mid và late game, các anh đi cắm ward toàn đi lẻ hoặc cách xa đồng đội, đến lúc bị ăn một đống skill vào mặt nằm lăn ra đó. Thay vì cắm ward ở những chỗ dễ xảy ra giao tranh cũng như những chỗ có thể nhận biết được di chuyển của địch, các anh cũng chỉ cắm…rune. (WTF?)

    Tiếp đó là cách lên đồ, nhiều anh hay có tư tưởng Mekansm là item dành cho support. Sai toét rồi các anh ợ. Trừ phi các anh cầm tanky hero/core hero có khả năng càn quốc trong combat, push sớm hoặc các anh cầm sup hốt được mấy mạng liền đầu game lên còn được không thì next dùm em. Các anh đã không biết farm thì chỉ cần đắp dùm tôi mấy cái Bracer vào người cho đỡ yếu sinh lý là tôi thấy vui lắm rồi. Cố đấm ăn xôi làm gì chân đã ngắn người đã lùn thì đừng có đi ô tô chân không với được tới chân ga đâu ạ.

    Chung quy lại thì support tốt có thể gánh team thậm chí là kinh hơn là một mid tốt hoặc carry tốt, vì nếu chơi support tốt tức là các anh có thể khiến cả team chơi tốt lên, khiến cho game đấu dễ thở hơn hẳn.

    Đó là vài lời của tôi thôi ạ, và nó cũng là những thứ rất cơ bản đối với việc chơi support kiểu như mid thì cần farm cần gank, offlane cần hít exp ý chứ không phải cái gì gameplay cao siêu cả. mong các anh hãy tập chơi role support nó tử tế tí trước khi lao ra mid thể hiện mình là Sumail hay 430, Đến cái tầm 5k 6k rank game mà tôi còn thấy support đánh như là ngáo đá thì tôi cũng chịu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dota 2: Hướng Dẫn Cách Khắc Chế Bóng Ma Spectre
  • Giải Mật Dota 2 : Thân Thế Của Phantom Assassin Và Spectre
  • Hoài Niệm Lại Những Lối Build Đồ Cổ Xưa Từ Thời Dota 1 ( Phần 3)
  • Cách Chơi Spectre Dota 2: Trang Bị, Tăng Kỹ Năng, Lối Chơi
  • Hyde Đi Theo. Làm Thế Nào Để Chơi Razor Trong Dota 2?
  • Hướng Dẫn Chơi Pugna Support Trong Dota 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Dota 6.69 Sẽ Có Nhiều Sự Thay Đổi Trong Cách Lên Đồ?
  • Hướng Dẫn Chơi Pandaren (By Sieunhan.samset)
  • Hướng Dẫn Chơi Razor (By Longga66)
  • Hướng Dẫn Chơi Syllabear (By Sida_Bk)
  • Hướng Dẫn Chơi Vengeful Spirit (By Aos.leokimimori)
  • Core Pugna hiện là một trong những hero mạnh nhất pub: tỉ lệ thắng của hero từ rank Divine trở lên cán mốc 53% trong tháng này. Trong khi đó, độ phổ biến của Pugna vẫn thấp, cho thấy tuy hero có thể mạnh, nhưng yêu cầu người chơi phải có nhiều kiến thức game để phát huy. Hero thắng gần như mọi game của mình ở vị trí core. Dù bị nerf phạm vi cast Decrepify, Nether Blast vẫn là chiêu last hit ranged creep ở lane mid cực tốt, còn Decrepify lại luôn hiệu quả trước những hero melee. Ngày hôm nay chúng ta không nói về core Pugna. Thay vào đó, bài viết sẽ hướng dẫn chơi Pugna ở position 4 support trong meta hiện tại của Dota 2.

    SUPPORT MẠNH VỀ SAU

    Decrepify là chiêu cứu đồng đội tuyệt vời ở giai đoạn sau của game: mặc dù Dota 2 không chỉ lệ thuộc vào sát thương vật lý trong những game kéo dài hơn 30 phút, nhưng đánh tay vẫn là nguồn sát thương chính của các đội tại thời điểm này. Và Pugna đảm bảo ít nhất một trong những đồng đội mình có thể sống sót qua đợt disable đầu trong combat.

    Nether Ward cũng mạnh về sau: trừ mana hiệu quả với hầu hết các hero, trong khi sát thương nó gây ra không thể bị xem thường. Ngay cả khi core đối thủ lên được BKB, bạn vẫn đảm bảo mình phần nào gây sát thương lên được support của chúng. Những hero như Skywrath Mage, Crystal Maiden, và Lion đều chịu tổn thất lớn từ Nether Ward.

    Cuối cùng, Life Drain có thể dùng làm chiêu hồi máu tuyệt vời. Chiêu có phạm vi cast ổn cùng cooldown cực thấp, cho phép Pugna chọn vị trí đứng thông minh để hồi máu và cứu đồng đội, rồi hồi máu cho mình bằng cách hút máu đối phương, rồi tiếp tục như vậy. Hồi máu này cũng mạnh về sau, do giáp và kháng phép của các hero thường tăng theo thời gian.

    THỐNG TRỊ LANE

    Hiện tại, Pugna thường chơi ở position 3 offlaner: hero vẫn được ưu tiên farm và lấy một chút kinh nghiệm, trong khi quấy rối core đối thủ bằng Decrepify. Là position 4, hero Pugna gây khó chịu hơn nhiều.

    Decrepify không chỉ can thiệp last hit đối thủ, mà còn dùng để để giành pull creep. Do đội không thể kéo creep sớm như patch cũ, cho đến 5 phút đầu, pull creep được xem cực kỳ quan trọng trong kiểm soát lane. Pugna xuất sắc trong việc này, bằng cách biến hero đối thủ không thể bị đánh bởi đòn đành tay, từ đó cản support đối phương đi pull hoặc đảm bảo mình có thể pull như dự kiến.

    Thêm nữa, Pugna có khả năng ăn last hit 100% lên ranged creep: gây sát thương một chút rồi dùng Nether Blast. Pugna có tốc độ di chuyển cao và có thể hút mana đối phương. Hero này có thể vận hành tốt trước nhiều đối thủ khác nhau, và có thể pick mà không sợ gặp khắc tinh.

    LÊN ĐỒ MẠNH VỀ SAU

    Người chơi thường chỉ trích những game thủ support không lên đồ cứu đồng đội, nhưng Pugna là trường hợp ngoại lệ bởi hero đã sở hữu hai chiêu phục vụ cho việc đó rồi. Bởi lý do, Glimmer Cape và Force Staff thường được bỏ qua để ưu tiên lên Aether Lens ở vị trí item đầu tiên.

    Aether Lens tăng tầm sử dụng bộ chiêu của Pugna lên, để hồi máu cho đội và sau đó hồi cho bản thân mình. Nó cũng có ích khi bạn cần Decrepify lên đồng đội, do phạm vi cast bị nerf vừa qua gây tổn thất lớn. Cuối cùng, nó giúp bạn chọn vị trí Nether Ward tốt hơn, như cắm Nether Ward sâu phía trong hàng cây.

    Ngoài ra, một số tranh cãi về việc lên Tranquil Boots sớm. Nhưng theo tôi bạn nên disassembled (tách) Arcane Boots ra để tạo Aether Lens, rồi mới lên Tranquils sau đó: đây được xem là ý tưởng hay hơn trong hầu hết các game. Pugna di chuyển nhanh hơn và có thêm hồi máu, nhưng nó sẽ không vận hành trong combat, trừ khi bạn có vị trí đứng hoàn hảo hoặc có cách tăng phạm vi cast cho mình.

    Người chơi cũng có thể thử qua Holy Locket trên Pugna, nhưng tốt nhất đừng lên nó mà hãy lên các item cứu đồng đội hữu dụng hơn sau Aether Lens. Bạn cũng có thể lên item aura hoặc thêm disable, nhưng người chơi cần tự mình đánh giá trận đấu để lên đồ hợp lý bởi cách lên đồ trong Dota 2 luôn luôn linh động.

    LỜI KẾT

    Pugna là một trong những hero thú vị nhất game và là hero cần phải chơi nhiều mới hiểu được cách vận hành. Ở vị trí support, cách chơi của bạn rất giống với Oracle: hero được xem là một trong những hero khó lĩnh hội nhất.

    Tuy nhiên, khác với Oracle, Pugna mạnh hơn khi đi lane với việc đem đến sát thương và khả năng đẩy trụ, đẩy creep .Bài viết cảm thấy hero này phù hợp trong môi trường pub hơn, nơi mọi người chơi không đoàn kết như pro, và bạn cũng nên thử qua nhân vật này.

    Theo Dotabuff

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chơi Pugna (By Vnbattle)
  • Hướng Dẫn Chơi Akasha (By Hynplo)
  • Dota 2: Night Stalker Thống Trị Pub 7.22G
  • Hướng Dẫn Chơi Naga Siren (By Sieunhangahn)
  • Hướng Dẫn Chơi Terrorblade (By Sieunhan.samset)
  • Dazzle Là Support Đáng Để Trải Nghiệm Nhất Trong Bản Cập Nhật Dota 2 7.18

    --- Bài mới hơn ---

  • Dazzle Build Guide Dota 2: How To Play Dazzle
  • Cách Chơi Dazzle Dota 2
  • Hướng Dẫn Chơi Destroyer (By Genk)
  • Hướng Dẫn Chơi Destroyer (By Sieugatapchoi)
  • Dota 2: Hướng Dẫn Chơi Outworld Destroyer 7.28
  • Support là thành phần quan trọng trong đội. Với meta giờ đây đặt trọng tâm lên giai đoạn đi lane, support ngày càng được trân trọng hơn. Support đảm bảo core farm ổn, khiến cho core đối phương gặp khó. Nhìn chung, chúng có sức ảnh hưởng đến cách trận đấu tiến triển như thế nào.

    Patch 7.18 chỉ ra sự hữu ích của nhiều support trong game, nhưng nó không thay đổi một điều rằng: giai đoạn đi lane ổn sẽ an toàn hơn. Những hero như Warlock, Naga Siren và Windranger đã bị nerf, nhưng chúng vẫn là hero đáng được pick. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta có nhiều hero đáng lựa chọn trong vai trò support nữa và Dazzle nằm trong số đó.

    Dazzle thường được xem là phiên bản thay thế kém hơn cho Oracle hay là support phòng thủ cao nhưng không đem lại lợi gì nhiều ngoài Shallow Grave. Trước đây thì là vậy, nhưng giờ mọi thứ chắc chắn đã thay đổi.

    Poison Touch trước đây không mạnh. Nó là chiêu level 1 khá tốt, nhưng nhanh chóng trở nên vô dụng vào giai đoạn sau của game. Patch 7.18 tăng sát thương của level 1 Poison Touch lên 60%, đưa nó từ “khá tốt” lên “tuyệt vời”. 64 sát thương mà nó gây ra không quá mạnh, nhưng chiêu này có thể được “tái dùng” vô số lần (Mỗi khi đối tượng bị tấn công, thời lượng debuff quay trở lại ban đầu) đảm bảo Dazzle rất hiệu quả khi đối đầu với solo offlane.

    Ngay cả trong dual lane, Poison Touch đủ để khiến đối phương phải lùi về – vì bị tấn công từ hero sẽ khiến debuff bắt đầu lại. Nếu đánh trúng cả offlane và support đối phương từ khoảng cách an toàn, bạn chắc chắn sẽ buộc chúng rút lui về trụ.

    Việc coi thường chiêu này khiến cho Dazzle bị phớt lờ khá nhiều – với tỉ lệ được pick trong pub ít hơn 4%. Trong khi đại đa số tuyển thủ rank cao trong pub đều hiểu cách thức hoạt động của chiêu này, nhưng họ vẫn đánh giá nó quá thấp – 16 sát thương mỗi giây hay 64 sát thương tổng nghe có vẻ quá ít về mặt lý thuyết.

    Rõ ràng, hai bên có thể choảng nhau trong khi đối phương bị ảnh hưởng của Poison Touch và tuy có thể thắng trong pha giao chiến, đối phương chắc chắn sẽ bị tổn hại khá nhiều. Ngoài ra, nếu Dazzle buộc phải rút lui, đội bạn cũng không thể rượt được – chiêu làm chậm của Poison Touch không mạnh, như nó đủ để nới rộng khoảng cách giữa Dazzle và kẻ thù.

    Nếu có rượt, họ sẽ sớm nhận ra máu mình đang bị rút dần. Giờ đây, đối phương có hai lựa chọn – bắt đầu lui về và bị Dazzle tấn công lại trong khi chạy, một lần nữa khiến cho thời lượng của Poison Touch bắt đầu lại. Hoặc lao vào, cố gắng giết Dazzle trước khi hero này giết họ.

    Việc đồng đội không phản ứng là vấn đề lớn nhất mà Dazzle thường đối đầu. Các carry thường quá đam mê last hit, đến nổi họ không chú ý thứ gì khác đang diễn ra. Nó xảy ra ở rank Divine và việc cần xác định khi nào carry đội sẽ hỗ trợ bạn là điều cực kỳ tối ưu – giống với đối phương, đồng đội bạn thường không để ý đến lượng sát thương tiềm năng mà Dazzle có thể tạo ra.

    Điều chỉnh trong Poison Touch chắc chắn biến Dazzle thành mối nguy hiểm đáng sợ, khiến support này trở thành hero trong meta hiện tại. Nhưng chiêu này không phải là lý do Dazzle được pick – trong nhiều tháng qua, Poison Touch thật sự là lý do hero này bị phớt lờ. nhưng giờ đây, sau khi được buff, Dazzle thật sự sẽ trở nên hữu ích, ngoài việc là một trong những support mid mạnh mẽ nhất và cả support trong giai đoạn cuối game.

    Chiêu này cực kỳ mạnh. Thêm 5 giây sống sót sẽ giúp carry của mình có cơ hội phản đòn và gây lượng sát thương lớn, có thể thắng cả pha giao chiến. Việc có thêm 5 giây cho core và những support khác có nghĩa là họ sẽ có cơ hội sử dụng những chiêu của mình, đóng góp cho trận chiến. Và trong cả hai trường hợp, chúng đều có thể giúp hero này sống sót.

    Biết cách sử dụng Shallow Grave không khó – nó dễ hiểu để biết thành viên nào quan trọng và nên ưu tiên ai. Học cách sử dụng nó đều đặn khó hơn. Nhưng vấn đề nằm ở những level đầu – khoảng cách dùng Shallow Grave khá hẹp và bạn thường nâng Shadow Wave tối đa trước. Cho nên việc cứu đồng đội yêu cầu Dazzle phải đứng gần giao chiến, trong khi đảm bảo đối phương không thấy mình.

    Tận dụng cây và sương mù nhiều nhất có thể. Poison Touch là chiêu rất tốt, nhưng nó không đáng để lộ diện và sử dụng nó, ngay cả khi bản thân đã có talent level 20. Để lộ mặt, có nghĩa là kẻ thù sẽ nhắm đến Dazzle trước, và tất nhiên là kết liễu bạn. Ít nhất là với những người chơi giỏi.

    Cố gắng cast Shallow Grave ở khoảng cách tối đa – để bạn không bị dính stun AoE hay bị silence khi đang tiếp cận đồng đội. Đừng cố cast nó ở thời điểm hoàn hảo – thà lãng phí một giây Shallow Grave còn hơn là hụt tay và đồng đội đã lên bảng. Cuối cùng, sử dụng micro hoặc ping để hướng dẫn đồng đội hướng để chạy về – giao tiếp sẽ cứu họ và không phải ai cũng có khả năng đọc map tốt như tuyển thủ chuyên nghiệp.

    Chiêu hồi máu của Shadow Wave khá hiếu. Nó thật sự tốt khi giúp đồng đội tồn tại trong những pha giao chiến, nhưng ở pha combat thật sự, đồng đội sẽ không thể dựa vào nó quá nhiều để sống sót. Ít nhất là ở đầu pha combat.

    Hồi máu hoạt động tốt với chỉ số giáp cao. Lượng máu hồi được sẽ rất khác biệt giữa đối tượng giáp cao và ít giáp. May mắn thay, Dazzle có thể tạo ra lượng giáp cao chót vót cho đồng đội và hút hết lượng giáp tương đương từ đối phương.

    Điều này giúp cho Shadow Wave là chiêu nuke gây sát thương rất tốt tùy vào tình huống xảy ra. Nó thường hiện ra rõ nhất ở giai đoạn đi lane, khi giáp và lượng máu thấp, nhưng ở giai đoạn sau của game, nó cho phép đồng đội tập trung kết liễu đối phương nhanh hơn. Nó cũng hoạt động hiệu quả với các chiêu summon (triệu hồi), như sói của Lycan hay treant của Nature’s Prophet.

    Đây có thể được xem là ultimate bị coi thường nhất game. Ngay cả level 1, nó có thể rút tối đa 17 giáp đối phương cũng như tăng thêm 17 giáp cho đồng đội. Weave tốn kha khá thời gian để trở nên hiệu quả, nhưng ultimate này rất mạnh.

    Ở level 1, Weave trung bình rút 8.5 giáp đối phương, có nghĩa là đối tượng có 1500 HP và 15 giáp sẽ mất hơn 20% máu khi bị sát thương vật lý tác động lên. Tính thêm cả AoE, giá trị này sẽ tăng thêm nữa và Weave có thể tăng độ trâu của đồng đội, cho thấy chiêu này hiệu quả như thế nào.

    Lượng giáp tăng thêm và giảm đi có nghĩa là giá trị HP sẽ có giá trị hơn. Vào cuối game, Weave có thể rút cũng như tăng 29 giáp, khiến cho việc đẩy trụ cũng như chiến đấu từ từ nghiêng về lợi thế. Nó có tổng 16 giây cooldown, cho nên có thể được sử dụng thoải mái ở mọi cơ hội. Đôi khi, tốt nhất là nên cast cho cả đội trước khi lao vào giao chiến.

    Khác với Corrosive Haze của Slardar, đây là chiêu không thể dispell được. Nhìn chung, Weave rất hữu dụng khi đối đầu với những hero có bóng (illusion): rất dễ dàng để nhận ra hero trong đàn bóng từ Manta Style, Doppleganer hay Phantasm, do hero thật sẽ có hiệu ứng hiện trên đầu. Hãy chắc rằng bạn cast Weave trước khi chiêu tạo bóng được dùng và phối hợp cùng đồng đội để bạn hay đồng đội không phản ứng quá sớm.

    LỜI KẾT

    Dazzle chưa bao giờ là một hero yếu và khá thành công trong đấu trường chuyên nghiệp ở một số patch. Meta gần đây đang chuyển dần trọng tâm sang giai đoạn đi lane, làm Dazzle không còn được ưu ái như trước – Dazzle không thể giúp ích nhiều trong giai đoạn đầu game, khiến hero này là một gánh nặng trong 10 phút quan trọng đầu tiên. Dazzle vẫn là hero rất mạnh ở giữa game, nhưng đôi khi, nó đã trở nên quá trễ.

    7.18 khắc phục điểm yếu này rất thuyết phục. Dazzle tuy không có các chiêu disable, nhưng được bù đắp bằng cách khiến các pha teamfight trở nên dễ dàng hơn. Giờ đây, Dazzle có thể chơi chủ động, cộng thêm khả năng trụ lane tốt khiến cho hero này hợp với meta hiện tại.

    Theo Dotabuff

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chơi Dazzle (By Wii.licious)
  • Hướng Dẫn Chơi Dragon Knight Dota
  • Hướng Dẫn Cách Chơi Dragon Knight Dota 2 Chi Tiết Nhất
  • Hướng Dẫn Chơi Bristleback (By Sieunhan.samset)
  • Cách Chơi Bristleback Dota 2
  • Có Thể Bạn Đang Chơi Jakiro Support Sai Cách Trong Dota 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Tình Yêu Trong Dota 2
  • Cách Ép Đồ Trong Map Tong Hop Trong Warcraft3
  • Cách Lên Đồ Trong Map Legend Dragon V350
  • Hướng Dẫn Cách Chơi Omniknight Dota 2 Cho Vị Trí Hỗ Trợ
  • Guide Dota 2 Đặc Biệt: Omniknight Offlane
  • Vừa qua, chúng ta có bài viết ” những support có thể bạn đang chơi sai cách ” nhưng lại bỏ sót một ứng cử viên: Rồng hai đầu Jakiro. Hero này hiện nằm trong nhóm support thành công nhất ở rank Divine trở lên và phù hợp cho meta đánh chậm rãi trong Dota 2.

    CÁC NERF KHÔNG LIÊN QUAN

    Jakiro bị nerf trong 7.27b, patch cân bằng hero lớn được fan chờ đợi, nhưng hero vẫn thành công trong nhóm support từ rank Divine trở lên. Jakiro phù hợp gần như ở mọi đội hình: mạnh và đi lane khỏe, đẩy lane tốt, có vài chiêu crowd control siêu mạnh cùng lượng sát thương khủng trong teamfight.

    Vấn đề lớn nhất nằm ở người chơi Jakiro, đặc biệt là khi hero không được ưu tiên farm do chơi ở vị trí support 5. Bạn phải lựa chọn lối chơi cho hero tùy trường hợp nhất định, và đó là điều khiến cho Jakiro trở nên cực kỳ thú vị.

    THỐNG KÊ

    Dotabuff có rất nhiều tính năng hữu ích đem đến hàng tá thông tin: các tab guide và build trên trang hero đặc biệt giúp ích rất nhiều cho game thủ mới hoặc vừa quay trở lại chơi Dota, đang ráng theo kịp meta.

    Jakiro không ngoại lệ: trong khi năm ngoái nâng Ice Path tối đa là cách lên skill ổn định trong pub lẫn đấu trường chuyên nghiệp thì hiện tại, hầu hết người chơi đều nâng Dual Breath tối đa trước. Cách mới thành công hơn rất nhiều khi chơi position 5.

    TẠI SAO LẠI MAX DUAL BREATH?

    Lần trước, bài viết có nói về sự khác biệt giữa Pub vs Pro, lần này có lẽ cũng là một trường hợp mà cách chơi trong đấu trường chuyên nghiệp không thể áp dụng mù quáng trong pub. Nâng Ice Path tối đa rất mạnh: nó là một trong những chiêu stun tốt nhất trong game với thời lượng ổn định, phạm vi cast tối đa, AoE tốt và cooldown khá thấp. Vấn đề nằm ở: Các đội chuyên nghiệp luôn phối hợp tốt để tận dụng tối đa Ice Path, thì đồng đội ngẫu nhiên trong pub thường không thể làm được vậy.

    Lý do khác đơn giản và quan trọng hơn: Dual Breath quá tuyệt. Với 170 mana, bạn có thể gây tối đa 440 sát thương và làm chậm đối thủ thêm 40% trong 5 giây. Ngoài ra, chiêu này có cooldown 10 giây, tức chỉ tốn 50% thời gian chờ skill hồi, tốc độ tấn công và di chuyển của đối thủ sẽ bị chậm 5 giây. Nó cũng có thể áp dụng cho các đối tượng xa tận 1000 unit, giúp Dual Breath cực kỳ an toàn để dùng trong hầu hết trường hợp.

    Dù cho đối thủ của bạn mạnh đến đâu, họ sẽ không lên BKB sớm như các tuyển thủ chuyên nghiệp. Meta cũng ưu ái lối chơi tham lam hơn, để họ có thể không tập trung vào magic immunity ban đầu. Từ đó, Jakiro có thể tận dụng để phát huy Dual Breath tối đa.

    Trong trường hợp xấu nhất: Dual Breath sẽ buộc kẻ địch sử dụng BKB sớm trong teamfight giữa game. Trường hợp đẹp nhất: carry melee đối thủ có thể bị hoàn toàn làm chậm 50% thời gian, do gần như các carry sẽ gặp khó khăn gây sát thương khi bị làm chậm 40% tốc độ di chuyển. Biết cách chơi thông minh và giữ khoảng cách, trong khi hiểu mình cần ưu tiên đối tượng nào, Jakiro có thể là quân cờ quan trọng nhất trong 20 phút đầu game.

    LÊN ĐỒ

    Eul’s Scepter là item buộc phải có cho Jakiro khi Ice Path được ưu tiên. Nó giúp dễ setup cũng như thêm dispel tiềm năng và tránh cho Jakiro bị focus. Tuy nhiên, dù Eul’s không phải là ý tưởng tồi, nhưng Force Staff có lẽ là lựa chọn tốt hơn trong patch hiện nay.

    Phạm vi cast của Eul’s khá giới hạn: 575 là hơi ngắn để support có thể sử dụng một cách an toàn, đặc biệt khi Jakiro có các spell hoạt động ở phạm vi tận 1000 unit. Tốt hơn là canh thời gian sử dụng spell bạn hợp lý hoặc dùng Eul’s sau đó, thay vì dựa vào chiêu này để bắt dính đối thủ (item gần 3000 gold đấy). Dĩ nhiên, nếu đội phụ thuộc hoàn toàn vào các stun của bạn, tình huốnng có thể buộc Jakiro phải lên Eul’s (và Ice Path) dù muốn hay không, nhưng rất hiếm khi một đội không có stun nào khác ngoài Ice Path.

    Force Staff thêm công cụ giải cứu và thay đổi vị trí, chưa kể nó có thể lên sớm hơn: Nó rẻ hơn khoảng 30% lượng gold cần. Ngoài ra, Jakiro có thể dùng nó để cứu chính mình. Force Staff có thể và nên dùng làm công cụ chủ động: nó có phạm vi cast 850 khi bạn sử dụng nó lên đối phương. Tức bạn có thể nhanh chóng thay đổi vị trí đối thủ để hắn nằm trong phạm vi combo Dual Breath+Ice Path.

    Những item như Glimmer cape, Lotus Orb hay cả Aether Lens cũng rất tốt cho hero, tuy nhiên bài viết khuyên ưu tiên hai món đầu trong hầu hết các game: dispel và giải cứu thường tốt hơn là tăng phạm vi cast. Aether Lends có thể là item buộc phải lên đối với các support khác, những hero gặp khó trong việc sử dụng chiêu và phải giữ khoảng cách ổn. Nhưng còn Jakiro với phạm vi cast mặc định lớn sẵn không nằm trong nhóm các hero này thì không cần thiết phải lên.

    LỜI KẾT

    Với hệ thống ban-pick mới trong ranked, chọn các support đáng tin cậy, linh hoạt và nhiều vai trò trong giai đoạn đầu của draft là điều buộc phải có trong pub rank cao: bạn không thể chỉ mở đầu bằng Grimstroke hay Pudge và mong đợi đội sẽ thích nghi với hero. Jakiro phù hợp hoàn hảo và có lẽ là hero support đáng tập luyện nhất hiện tại.

    Hệ thống draft mới có lẽ không lý tưởng, nhưng nó là thực tế mà game thủ support phải đối mặt. Đôi lúc core là người pick đầu tiên, và đó là khi support được thử nghiệm những hero khác lạ hơn. Tuy nhiên, tình huống như vậy hiếm khi xảy ra và nếu bạn chỉ quan tâm đến thắng thì Jakiro rất là an toàn.

    Theo dotabuff

    --- Bài cũ hơn ---

  • Liệu Tốc Độ Có Phải Là Yếu Tố Quyết Định Trong Dota 2?
  • Hướng Dẫn Cách Chơi Io Dota 2 Và Build Đồ Với Vai Trò Support
  • Khám Phá Cách Chơi Io Dota 2 Cân Team Cực Hiệu Quả
  • Cách Chơi Invoker Dota 2 Và Làm Chủ Tính Thế Trong Mọi Trận Đấu
  • Cách Chơi Gyrocopter Dota 2 Và Những Chia Sẻ Đầy Đủ Về Game Này
  • Dota 2: Support Hóa ‘trùm’ Trong Patch 7.09 Mới Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Dota 2 Lore (P.x1): Chị Em Băng Lửa
  • Top 10 Hero Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lịch Sử Thi Đấu Dota 2
  • Tìm Hiểu Các Vị Thần Bí Ẩn Trong Dota 2 (Phần Cuối)
  • Hướng Dẫn Chơi Vengeful Spirit Dota 2 Chi Tiết Cho Người Mới
  • Có Thể Bạn Chưa Biết: Hero Mới Trong Dota 2 Chính Là Chiến Thần God Of War
  • Đúng như lời hứa của IceFrog, những bản update dành cho Dota 2 sẽ được tung ra thường xuyên hơn . Cứ mỗi hai tuần lễ, chúng ta lại có một patch mới với những thay đổi nhỏ nhưng đủ để khiến cho tựa game MOBA mới mẻ, thú vị hơn.

    Và đêm qua, Valve đã giới thiệu Patch 7.09 bao gồm những căn chỉnh đáng chú ý dành cho những support heroes và ảnh hưởng trực tiếp tới ESL One Katowice 2021, giải Major tiếp theo trong hệ thống Dota 2 Pro Circuit 2021-2018.

    Giờ thì lượng gold khởi đầu sẽ được giảm thiểu từ 625 xuống 600. Do đó, người chơi Dota 2 sẽ phải lựa chọn item khởi đầu một cách khôn ngoan, có chọn lọc hơn trước.

    Tuy nhiên, Bounty Runes đầu tiên giờ sẽ cho tất cả các thành viên trong team 40 gold. Điều này đồng nghĩa với việc những phút khởi đầu sẽ ẩn chứa nhiều hiểm nguy hơn trước rất nhiều bởi team nào cũng muốn cạnh tranh Bounty Runes trong phần rừng đối phương.

    Các support heroes vùa được Valve “mừng tuổi” trong những ngày đầu tiên của dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2021 khi mà giai đoạn early-game của chúng sẽ linh hoạt hơn trước.

    Đáng kể nhất, phải kể tới giá “gà” Courier giờ chỉ còn 50 gold, giảm từ 200. Bên cạnh đó, các support chuyên “bảo kê” cũng được hưởng lây 15% gold từ các bãi quái rừng stack. Lưu ý là scoreboard cuối trận cũng sẽ hiển thị bạn đã stack được bao nhiêu bãi quái rừng.

    Ở viễn cảnh ngược lại là các midlaners khi mà Tango đã tăng giá từ 5 mảnh/125 gold lên 3 mảnh/90 gold. Tăng thêm 5 gold với mỗi Tango và có thêm lượng tiền theo thời gian trận đấu đồng nghĩa với việc các support heroes có thêm kinh phí để trang trải cho Ward/Dust.

    Những chỉnh sửa khác ở Patch 7.09 đã được Valve đăng tải chi tiết trên trang chủ Dota 2. Độc giả quan tâm có thể theo dõi chi tiết .

    --- Bài cũ hơn ---

  • 3 Item Không Thể Thiếu Trong Kho Đồ Của Các Support Hero Tại Phiên Bản 7.24B
  • Giới Thiệu Về Support 4 Trong Dota2, Cách Chơi Support Dota2, Các Hero Nên Chọn Support
  • Tiểu Sử Hero: Elder Titan
  • Tiểu Sử Hero Trong Dota (P.2) Bạn Nào Có Nhu Cầu Sẽ Post Tiếp
  • Cận Cảnh Gameplay Hai Hero Kunkka, Blood Trong Dota 2
  • Giới Thiệu Về Support 4 Trong Dota2, Cách Chơi Support Dota2, Các Hero Nên Chọn Support

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Item Không Thể Thiếu Trong Kho Đồ Của Các Support Hero Tại Phiên Bản 7.24B
  • Dota 2: Support Hóa ‘trùm’ Trong Patch 7.09
  • Dota 2 Lore (P.x1): Chị Em Băng Lửa
  • Top 10 Hero Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Trong Lịch Sử Thi Đấu Dota 2
  • Tìm Hiểu Các Vị Thần Bí Ẩn Trong Dota 2 (Phần Cuối)
  • Với một số người chơi mới thì phân biệt giữa vị trí support 4 (support) và support 5 (hard support) là tương đối khó và không dễ hiểu hết những gì mình phải làm.

    Sự khác biệt giữa hai vị trí này là tương đối lớn, hard support thường là những hero không được farm quá nhiều và tiền thường dùng vào các item hỗ trợ như ward, dust, hay smoke thậm chí là các item hồi máu cho các carry hero nên thường sẽ là các hero không cần quá nhiều item, level nhưng vẫn sẽ có tác động tới game nhờ bộ skill mạnh mẽ.

    Support 4 (support) sẽ khác, đây là vị trí sẽ tỏa sáng với khả năng cơ động, khả năng sống sót cao hơn, và những khả năng quấy rối vô cùng mạnh trong các combat hay gank lẻ.

    Vị trí support 4 này dành cho ai ?

    DOTA2 vô cùng đa dạng từ lối chơi đến chất tướng. Vị trí support 4 có thể là một Earthshaker roam (di chuyển gank ở các lane) với khả năng đi gank sớm trong giai đoạn đầu game và trở thành một key hero combat trong giai đoạn late game khi sở hữu item Blink. Đó cũng có thể là một Nyx Assassin với khả năng đi trinh sát trên bản đồ, sẵn sàng cho những cuộc gank lẻ vào những core hero địch đang farm sâu trong rừng hoặc ở lane trống, sau đó trở thành một hero gây choáng (stun) vô cùng khó chịu trong combat trong giai đoạn late game. Đó cũng có thể là một vị tướng dồn sát thương mạnh mẽ như Zeus ( dù ít thấy hơn ) hoặc một lựa chọn pha trộn như Dark Willow khi vừa có thể disable hay dồn sát thương lớn.

    Tusk cũng là một lựa chọn tốt

    Lối chơi của các support 4 cũng rất phức tạp tuy nhiên điểm chung là vị trí này sẽ cần một hay vài item cụ thể để có thể phát huy hết sức mạnh của mình trong giai đoạn về sau vì thế trong giai đoạn game đấu đang cân bằng thì nên tận dụng farm rừng hoặc farm lane trống để hoàn thành core item sớm.

    Support 4 vẫn là một support nên thường cũng không được tạo nhiều khoảng trống cho việc farm, do đó trong một số game đấu các bạn có thể linh động chuyển về vị trí support 5 hoặc trở thành một offlane tanker, hay thậm chí là một carry thứ 2 tùy thuộc vào tình huống game đấu.

    Muốn linh hoạt thì cần phải am hiểu nhất định về các vị trí trong game và các hero nên vị trí support 4 này được cho là chỉ dành cho các người chơi có kiến thức cụ thể về game, am hiểu các hero khác nhau và lối chơi phải đủ đa dạng điều này làm cho đây là một vị trí thú vị nhất để chơi trong DOTA2.

    Hiểu được chính xác đồng đội cần gì

    Dù cho bạn có một pick xấu thì cũng không phải là một vấn đề quá lớn với vị trí support 4, pick xấu sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới vị trí mid player nhiều hơn do đó họ thường được ưu tiên chọn tướng sau cùng để đạt được tối đa sức mạnh.

    Hãy chú ý sự phối hợp giữa support 4 và 4 vị trí còn lại rất quan trọng ví dụ nếu đồng đội là một tướng dồn sát thương lớn thì bạn nên hỗ trợ thêm các khả năng giữ chân để đồng đội có thể gây được nhiều sát thương nhất có thể. Support 4 phải là vị trí gắn kết các thành viên khác với nhau, khi đi gank hãy cố gắng báo hiệu hay giao tiếp trước để đồng đội có thể chuẩn bị tốt nhất, hãy chủ động liên kết với support 5 trong team để có thể hỗ trợ tốt hơn hay tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho các core có thể farm an toàn hơn.

    Nghe thì có vẻ mơ hồ nhưng khi bạn đã thuần thục việc giao tiếp và kết hợp với đồng đội sẽ là trải nghiệm tuyệt vời nhất mà game đấu mang lại cho bạn.

    Tận dụng tài nguyên

    Support 4 là một vị trí không ổn định. Nhiều người mới thử sức ở vị trí này thường bị choáng ngợp và không theo kịp nhịp độ, ví dụ một hero như Earthshaker tận dụng tốt việc roam gank và có item Blink vào phút 13 sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn một Earthshaker chỉ bám lane hoặc roam gank hụt quá nhiều và hoàn thành Blink vào phút 20 khiến khả năng hỗ trợ của bạn giảm đi đáng kể.

    Trong thực thế các support 4 thường chủ động gank để mang lại nhiều tài nguyên và lợi thế cho team, sau khi gank thành công bạn còn có thể tận dụng farm các đợt lính ở lane.

    Việc gank thành công sẽ mang lại rất nhiều lợi thế

    Tại những thời điểm thích hợp (khi trời tối hoặc Siege Creep xuất hiện ) tổ chức một cuộc gank hay combat nhỏ thắng lợi ở lane cũng sẽ giúp mang lại nhiều lợi thế từ việc đẩy lane và phá hủy trụ của đối phương. Ở một số giai đoạn việc đi gank thành nhóm nhỏ vào các core hero của đối phương còn giúp hạn chế tốc độ hoàn thiện các item cần thiết của kẻ thù.

    Trong trường hợp các support của team địch có thể hỗ trợ chống lại việc gank lẻ hay thậm chí tổ chức phản công lại thì cũng sẽ cung cấp một lượng thông tin cho toàn bộ team bạn và còn giúp các lane khác trở nên an toàn hơn.

    Đôi lúc bạn sẽ cần phải tập trung farm đó là khi game đấu bất lợi cho bạn và khó xoay sở hãy tập trung hỗ trợ ward sau đó hãy cố farm hoàn tất item cần thiết hoặc khi bạn chỉ còn thiếu một ít tiền để hoàn thành những item chủ đạo. Hãy đảm bảo giao tiếp và thống nhất với đồng đội trước.

    Trong trường hợp team bạn bị gank và bạn không thể hỗ trợ thì hãy cố gắng tận dụng khoảng trống đẩy lane, phá hủy trụ hoặc tạo áp lực ở lane mà bạn đang hoạt động sẽ hiệu quả hơn là tele xuống để rồi chết chung với core hero mà không làm được gì nhiều.

    Hãy nhớ bạn vẫn là một support

    Chiến thắng trong game là chiến thắng của cả đội với sự phối hợp và phát huy tối đa khả năng của mỗi vai trò. Tuy nhiên sẽ có một số ưu tiên nhất định trong game, luôn phải ưu tiên cứu các carry hay mid hero, phải luôn đảm bảo các core hero được an toàn khi rút lui cũng là một nhiệm vụ quan trọng của support 4.

    Luôn thủ sẵn Smoke trong người là một lựa chọn rất tốt cũng là chìa khóa cho thấy một người chơi giỏi và một người chơi trung bình. Smoke trong giai đoạn đầu game sẽ giúp việc gank trở nên dễ dàng hơn, thậm chính cũng sẽ tạo ra một cuộc gank bất ngờ vào core hero đối phương giúp bạn lật kèo ở giai đoạn quan trọng trong những game đấu khó.

    Một tình huống gank lẻ thành công vào carry địch có thể mang lại chiến thắng

    Support giờ đây được chú ý và nhận được nhiều tôn trọng hơn từ người chơi. Việc trải nghiệm support sẽ mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn so với lối chơi chỉ tập trung vào việc farm. Việc đánh support sẽ là một cách chơi DOTA2 hoàn toàn khác, việc tính toán tài nguyên, di chuyển hợp lý và cảm giác phấn khích tột độ khi bạn có thể tạo ra các bước ngoặc cho game đấu chắc chắn là một trải nghiệm đáng theo đuổi.

    Valve cũng đã nhận ra điều này và DOTA2 ngày nay đã không còn quá tập trung vào sức mạnh của các hero core thay vào đó đang hướng dần tới việc cân bằng sức mạnh của các vị trí trong team trong đó support 4 vẫn sẽ là một vị trí mang lại nhiều ảnh hưởng và hiệu quả nhất.

    Nếu bạn đang tìm kiếm một cách chơi DOTA2 mang nhiều cảm xúc và đòi hỏi tư duy chiến thuật tại sao không thử bắt đầu với vị trí support 4 ?

    Bài viết được tham khảo bài viết của KawaiiSocks – Dotabuff

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tiểu Sử Hero: Elder Titan
  • Tiểu Sử Hero Trong Dota (P.2) Bạn Nào Có Nhu Cầu Sẽ Post Tiếp
  • Cận Cảnh Gameplay Hai Hero Kunkka, Blood Trong Dota 2
  • Ultimate Đẹp Mắt Của Các Hero Trong Dota 2
  • Ba Hero Quan Trọng Nhất Trong Dota 2
  • Tìm Hiểu Vị Tướng Support Orge Magi Trong Dota 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Dota 2: Ngắm Loạt Ảnh Fanart
  • Tiểu Sử Hero Dota 2: Harbinger
  • Dota 2: Cùng Điểm Qua Những Vị Tướng Tank Cực Trâu Nếu Không ‘đánh Hội Đồng’ Thì Đừng Mong Giết Được
  • Dota 2: Nếu Thấy Team Địch Có Invoker, Thì Bạn Hãy Tránh Xa Những Vị Tướng Sau Nếu Không Muốn Tạm Biệt Mmr Của Mình
  • Slark Dota 2 Một Trong Những Hero Cơ Động Nhất Dota
  • Trong đấu trường DOTA 2, Orge Magi được coi như một vị tướng có khả năng support khá tốt với bộ kĩ năng có đầy đủ các hiệu ứng stun, slow và tăng tốc cho đồng đội. Tuy nhiên, sức mạnh chập chờn và quá phụ thuộc vào may mắn khiến cho hero này ít khi được lựa chọn trong các trận đấu comperitive. Tai game avatar

    Orge Magi ném một quả cầu lửa vào đối phương, gây sát thương và làm choáng đối thủ.

    Tầm sử dụng: 600

    Thời gian choáng: 1.5s

    Sát thương gây ra: 60/120/180/240

    Thời gian hồi: 12s

    Mana tiêu tốn: 75/85/95/105

    Orge Magi tung hóa chất vào đối phương, khiến hắn bốc cháy, chịu sát thương mỗi giây và bị giảm tốc độ di chuyển.

    Tầm sử dụng: 700

    Thời gian tác dụng: 5/6/7/8s

    Sát thương mỗi giây:26/34/42/50

    Tỉ lệ làm chậm: 20%/22%/24%/26%

    Thời gian hồi: 15s

    Mana tiêu tốn: 95/105/115/125

    Orge Magi tăng tốc độ đánh và tốc độ di chuyển cho một đơn vị đồng minh.

    Tầm sử dụng: 600

    Thời gian tác dụng: 30s

    Tốc độ đánh tăng thêm: 20/30/40/50

    Tốc độ di chuyển tăng thêm: 10%/12%/14%/16%

    Thời gian hồi: 20s

    Mana tiêu tốn: 75

    Ogre Magi có khả năng cast skill liên tục, đồng thời cường hóa thêm các kĩ năng vốn có của mình.

    Mana tiêu tốn của Fireblast tăng: 20/40/60

    Thời gian hồi của Fireblast giảm: 2/4/6s

    Phạm vi ảnh hưởng của Ignite tăng: 150/300/450

    Tầm ảnh hưởng của Bloodlust: 575

    Thời gian hồi của Bloodlust giảm: 5/10/15s

    Tỉ lệ cast skill 2 lần: 40%/50%/60%

    Tỉ lệ cast skill 3 lần: 0%/20%/25%

    Tỉ lệ cast skill 4 lần: 0%/0%/12.5%

    Nếu có sở hữu Aghanim’s Scepter, Orge Magi sẽ có thêm một kĩ năng mới là Unrefined Fireblast

    Ogre Magi ném một quả cầu lửa về phía đối thủ, gây sát thương và làm choáng đối phương

    Tầm sử dụng: 600

    Thời gian choáng: 1.5s

    Sát thương: 275

    Thời gian hồi: 6s

    Mana tiêu tốn: 60% lượng mana hiện tại

    2, Hướng dẫn tăng kĩ năng

    Do sát thương của Orge Magi phụ thuộc chủ yếu vào kĩ năng Fireblast, do đó bạn nên tăng tối đa kĩ năng này trước. Bloodlust và Ignite chỉ nên tăng một điểm lúc đầu, sau đó bạn nên tăng tối đa Ignite trước và Bloodlust sau cùng. Ultimate Multi Cast nên được tăng đúng level để tăng tỉ lệ được cast phép liên tục.

    Với vị trí support, ban đầu bạn nên mua Courier, các item hồi máu như Tango, Healing Salve cùng một số item tăng chỉ số như Iron Branch.

    Ở giai đoạn sau của trận đấu, bạn nên ưu tiên lên cho mình Arcane Boots, nếu team chưa có ai mua Mekansm thì bạn nên mua item này. Ngược lại, nếu team đã có người khác lên item này rồi thì bạn có thể hướng lên Aghanim’s Scepter và Veil of Discord.

    Nếu team địch có khả năng “bay nhảy tốt” hay biết giữ khoảng cách khiến bạn khó có thể stun được chúng, hãy lên Blink Dagger để dễ dàng tiếp cận và bắt một mục tiêu nào đó cho team focus.

    4, Một số lưu ý khi chơi Orge Magi

    – Hãy sử dụng kĩ năng Fireblast để harass đối phương lúc đầu. Tuy nhiên, do lượng mana ban đầu có giới hạn, hãy chú ý sử dụng Fireblast thật hiệu quả để tránh hết mana.

    – Khi đã lên được Aghanim’s Scepter, hãy để dành kĩ năng Unrefined Fireblast lại và sử dụng nó khi lượng mana của bản thân đã xuống thấp, tránh tình trạng “xả” hết skill, vừa tiêu tốn mana lại không có kĩ năng để làm choáng, bảo kê đồng đội sau đó.

    – Orge Magi sau khi đã lên được Aghanim’s Scepter thì bạn có thể tính thêm việc lên một số item tank để trụ vững trong combat.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dota 2: Drums Of Endurance Và Veil Of Discord, Đâu Là Lựa Chọn Thích Hợp Cho Support?
  • Những Vị Tướng Mở Combat Tốt Nhất Trong Dota 2
  • Game Thủ Thích Thú Khi Bất Ngờ Thấy Các Vị Tướng Lmht Xuất Hiện Trong Dota 2
  • Cách Phân Loại Tướng Trong Dota Auto Chess, Bao Gồm Các Chủng Tộc Và H
  • Top 4 Carry Được Ưa Chuộng Nhất Trong Dota 2 Thời Gian Gần Đây
  • Support Position 3, Core Position 4: Các Pick Khó Hiểu Trong Các Giải Lớn Của Dota 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Lệnh Trong Warcraft 3
  • Dota 2: Elephant Lập Kỷ Lục Networth 154K Trong Lịch Sử
  • Giới Thiệu Chi Tiết Về Map Dota Trong Warcraft 3
  • Mini Guide Dota 2: Troll Warlord
  • Trọn Bộ “bí Kíp” Hướng Dẫn Cách Chơi Tướng Wukong Dtcl Mùa 3
  • Trong Dota 2, hầu hết mọi hero đều gán với một vai trò nhất định. Position 1, 2 và 3 đôi khi đổi lane cho nhau, nhưng trong pro, chúng ta cũng đã từng thấy các core đi support và ngược lại.

    Virtus.pro tại The International 2014

    Trong 2014, chúng tôi gặp trục trặc phong độ và để thua cả những đội Tier 3. Thành công không xảy ra cho đến vòng loại The International 2014, khi đội giành suất dự từ Wild Card (vé vớt).

    Trong khi chuẩn bị cho giải đấu chính, VP thay đổi cách tiếp cận và chiến thuật của đội. Họ quyết định đặt trọng tâm lên Sergey “God” Bragin và pick support hero cho vị trí carry.

    MVP Phoenix là đối thủ Wild Card của chúng tôi Trong trận đầu của series, Ilya “Illidan” Pivcaev pick Skywrath Mage. Đội Nga thi đấu ổn ở lane và dẫn trước ở giữa game. Pick của VP hướng đến những pha triển khai hoàn hảo, tuy nhiên, điều đó nằm ngoài khả năng của đội. Các pick của đối thủ còn khiến cho tình hình tệ hơn, khi họ phải tập trung vào những pha teamfight mạnh bằng Brewmaster, combo Bristleback/Io, và Warlock ở safelane (rõ ràng, cách chia lane của Hàn Quốc cũng gây khó hiểu). Sau đó, hai pha teamfight ở giữa game đã giúp MVP giành chiến thắng.

    Sang game 2, kế hoạch của VP là biến Shadow Fiend của God thành bất bại. Ngoài Treant Protector suppoprt, Dazzle còn phải giúp SF trụ ở safe lane. Giống với game 1, mọi thứ diễn ra thuận lợi từ lúc đầu; đội Hàn Quốc cố gắng chơi chủ động, nhưng gặp phải hàng phòng thủ vững chắc từ VP.

    Mọi thứ sớm thay đổi khi Ember của Kim “QO” Seon-yeop đạt đủ level và đồ mình cần. Sử dụng ultimate và speed boost từ Io, Ember tấn công Dazzle trong các pha giao tranh, dụ Dazzle dùng Shallow Grave. God không thể farm đủ đồ gây sát thương, cho nên God thường chết ngay khi Illidan gục ngã. Khi game kéo dài, đội hình của MVP trở nên mạnh mẽ hơn, trong khi Dazzle dần trở thành một bình phong. Sau 34 phút, chúng tôi đầu hàng và bị loại khỏi giải.

    Đến lượt Puppey nổi loạn

    Phong cách chơi của Clement “Puppey” Ivanov là thụ động nhất có thể. Là support, anh thường thích farm và lên càng nhiều đồ càng tốt khi mà đối phương không gây chiến. Nhờ đó, đội có thêm một core nữa.

    Chúng ta có thể thấy những lúc Puppey pick support là Wraith King hoặc Venomancer. Quay trở lại thời đi rừng còn đem lại nhiều giá trị hơn bây giờ, anh thường đi rừng Lycan hoặc Lifestealer. Rất hiếm khi những đội khác chơi các hero này ở position 4 hoặc 5 và có những lúc Puppey vượt qua chính mình.

    Vào cuố 2012, Natus Vincere không có đối thủ tại Châu Âu. Draft không đóng vai trò quan trọng trong việc họ đánh bại đối thủ như thế nào – Na`Vi có thể sử dụng bất kỳ hero nào. Ví dụ, draft của họ bao gồm Batrider đi rừng để stack creep rừng, dùng Sticky Naplam và đốt chúng bằng Firely. Trong game đó, Batrider không thèm lên Blink Dagger, chỉ lên Force Staff. Na`Vi chỉ tốn 20 phút để thắng trận đấu.

    Trong một game lạ hơn, Puppey đi rừng bằng Tinker trước chúng tôi tại SLTV StarSeries Season III. Puppey đi rừng sau khi lên level 5 ở lane. Giống với chiến thuật của Batrider, anh stack creep nhiều lần và farm bằng March of the Machines. Tất cả creep rừng trước đây rất đáng giá, giúp cho việc farm rừng hiệu quả. Ngoài ra, chiêu E của Tinker tăng sát thương vật lý, có thể giết Ancient creep nhanh hơn, tăng tốc độ farm. Đến phút 18, Puppey đã có Bottle, Soul Ring và Boots of Travel. VP thì dồn tiền vào Spectre nhưng không đủ đế đối đầu với Tinker, Leshrac Windranger và Templar Assassin đã farm no say.

    Trong meta hiện tại, Puppey không thể tỏa sáng bằng những draft bựa như thế trước các đối thủ mạnh. Trong trận đấu với Newbee tại DreamLeague Season 9 minor, anh đã chơi Terrorblade ở position 4. Thật sự, chúng ta không biết được ý tưởng gì đằng sau quyết định đó. Đầu game, Puppey chẳng làm được gì, và đứng bét trong net worth của đội mình trong thời gian dài. Những đòn tấn công bằng Reflection hiếm thấy không được tính vào.

    Nhưng khi bốn hero khác bắt đầu hoạt động tích cực toàn bản đồ và tấn công trụ, Puppey chiếm lấy lane trống để farm các món trâu. Có lẽ ý tưởng là sử dụng Sunder lên một trong các core của mình trong combat quan trọng, nhưng điều đó không đủ. Team Secret bị đối thủ đánh cho nhừ nát dù chơi thành công ở mid và buộc phải đầu hàng.

    Puppey lại một lần nữa khiến mọi người ngạc nhiên khi chọn Dazzle đi mid trước Invictus Gaming ở vòng bảng Dota 2 Asia Championships 2021. Giống với chúng tôi ở 2013, Team Secret đặt trọng tâm lên một carry duy nhất – Juggernaut. Với Abaddon ở offlane và Dazzle hút XP nhanh, đối thủ không có đủ sát thương để đánh bại các hero của Secret. MidOne sử dụng ult của mình lên đồng đội và đứng ở đằng sau để anh có thể hồi máu cho họ rồi cast Grave lên khi cần. Đối thủ buộc phải giết Dazzle trước, nhưng điều đó quá khó cho đội Trung Quốc.

    Vai trò khác của Phantom Assassin, Weaver, Shadow Shaman

    Ilya “Lil” Ilyuk là một tuyển thủ nữa ưa thích những pick quái chiêu ở position 4. Sau khi bị loại bởi chúng tôi vào mùa xuân 2021, anh lập ra Polarity và trở thành đội trưởng. Kể từ đó, anh chứng minh một Phantom Assassin đi roam có thể làm được gì. Trong khoảng thời gian này, Lil hai lần làm thế với thành tích 1-1. Sau đó, anh thi đấu bằng PA như vậy thêm hai lần, trong chúng tôi và Natus Vincere, một thắng một thua.

    Hero pool của Lil bao gồm một support lạ khác, Weaver, và anh thi đấu cho chúng tôi với thành tích 7-4. Đây là đội hình khá hiệu quả khi có Slardar, hero có thể giảm rất nhiều giáp ở mọi giai đoạn của game, hoặc Drow Ranger với aura tăng sát thương. Lil tận dụng sự linh động của hero này để áp lực các lane ở đầu game, trong khi những pha ăn mạng sớm giúp anh lên level và lên đồ nhanh. Khi có được Aghanim’s Scepter, anh giống như Aegis di động, sử dụng ultimate của mình lên mid lane hoặc carry khi một trong hai người họ gặp khó khăn.

    Chúng ta không thể không nhắc đến core Shadow Shaman của Jacky “EternaLEnVy” Mao ở bán kết nhánh thắng DreamLeague Season 9. Fnatic thường sử dụng hero này, nhưng ở vị trí support. Tại thời điểm đó, EE đi offlane để đàn áp Tidehunter nhờ sát thương tay cao ở những level thấp. Kế hoạch không triển khai hiệu quả. Tidehunter vẫn thoải mái trong lane và những nỗ lực ăn trụ bằng ultimate rắn lúc đầu không thành công do Fnatic không đủ hỏa lực để đẩy trụ. Đội của EE-sama thua game đó.

    Zhang “LaNm” Zhicheng cũng chơi hero pool quái chiêu tại The International 2014. Juggernaut của anh farm đồ bằng việc pull creep, cũng như vừa Blade Fury trong rừng vừa dùng Healing Ward. Trong giai đoạn đầu game, anh đôi khi xuất hiện ở lane và giúp giết hero đối phương. Món đầu tiên anh lên là Aghanim’s Scepter, sau đó thêm các món bổ trợ sát thương nhờ đội hình áp đảo của Team DK. Chiến thuật này hiệu quả. DK thắng tổng 3 trong 4 trận, chỉ thua mỗi Vici Gaming – đội sau đó đến được chung kết TI4.

    Nguồn: Kiril; “gr1nder” Rusakov

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mini Guide Dota 2: Beastmasters
  • Nếu Một Ngày Aghanim’s Scepter Biến Mất, Vị Tướng Nào Sẽ Phải Khóc Nhất Dota 2
  • Cốt Truyện Dota 2: Mối Liên Hệ Giữa Các Heroes (Phần 3)
  • Mini Guide Dota 2: Faceless Void
  • Bộ Kỹ Năng Tướng Mới Void Spirit Dota 2 Mạnh Cỡ Nào ?
  • Tin tức online tv