Cách vẽ sơ đồ trong Word bằng những công cụ có sẵn
Vẽ sơ đồ trong Word bằng cách sử dụng Smart Art
Smart Art được xem là một công cụ thuận tiện và giúp tạo ra sơ đồ một cách nhanh chóng nhất trong Microsoft Word. Để tạo ra sơ đồ bằng công cụ này, bạn thực hiện các thao tác sau đây.
Bước 1: Sau khi khởi động phần mềm Microsoft Word, chọn Insert rồi chọn Smartart.
Bước 2: Trong hộp Smart Art hiển thị nhấn lựa chọn loại sơ đồ mà bạn muốn vẽ. Trong Smart Art có các dạng sơ đồ mà bạn có thể lựa chọn như sau:
Dạng sơ đồ hình tròn: Cycle
Dạng sơ đồ danh sách: List
Dạng sơ đồ phân cấp: Hierarchy
Dạng sơ đồ ma trận: Matrix
Dạng sơ đồ quá trình: Process
Dạng sơ đồ có chèn hình ảnh: Picture
Dạng sơ đồ kim tự tháp: Pyramid
Dạng sơ đồ quan hệ: Relationship
Bước 3: Nhấn chọn OK.
Bước 4: Sau khi sơ đồ hiển thị, bạn tiếp tục điền phần nội dung vào vị trí “TEXT” trên sơ đồ.
Lưu ý:
a/ Bạn có thể chọn lệnh “Design” rồi chọn “Change Color” để thay đổi màu mặc định của sơ đồ hiện tại.
b/ Để xóa một ô bất kỳ trong sơ đồ, nhấn chọn “Delete”, còn muốn thêm ô thì chọn lệnh “Design” rồi chọn “Add Shapes”.
c/ Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn các tùy chọn khác bao gồm:
Thêm ô vào trước (phía bên trái) : chọn Add Shape Before.
Thêm ô vào sau (phía bên phải): chọn Add Shape After.
Thêm ô vào phía bên trên: chọn Add Shape Above.
Thêm ô vào phía bên dưới: chọn Add Shape Below.
Vẽ sơ đồ trong Word bằng cách sử dụng công cụ Shapes
Sử dụng công cụ Shapes cũng là một cách phổ biến để vẽ sơ đồ trong Microsoft Word. Tuy nhiên, cách này thường sẽ tốn nhiều thời gian hơn Smart Art vì bạn phải tự mình thiết kế từng phần của sơ đồ. Để vẽ sơ đồ bằng Shapes, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Bạn nên soạn sẵn những phần thông tin mà bạn muốn trình bày về dạng sơ đồ. Điều này sẽ giúp quá trình bạn dựng sơ đồ sẽ nhanh và đỡ rối hơn
Bước 2: Khởi động Microsoft Word sau đó chọn Insert rồi chọn Shapes.
Bước 3: Tiến hành lựa chọn hình mà bạn muốn sử dụng cho sơ đồ của mình.
Bước 4: Đặt con trỏ chuột vào vị trí bạn muốn vẽ sơ đồ sau đó nhấn và rê chuột trái để kéo các hình tạo thành sơ đồ. Dựa vào phần nội dung bạn đã soạn ở Bước 1, bạn hãy tạo thêm các hình khác bằng cách giữ phím Ctrl và đồng thời giữ chuột trái cho tới khi con trỏ chuột chuyển thành dấu thập. Sau đó, bạn tiếp tục kéo thả hình được tạo ở những vị trí khác. Ngoài cách sử dụng phím Ctrl, bạn cũng có thể dùng lệnh Copy Paste để tạo thêm hình.
Bước 5: Để hiệu chỉnh style cho sơ đồ, chọn lệnh Format rồi chọn Shape Styles. Sau khi chọn Shape Styles, bạn lựa chọn một trong những chế độ sau để hiệu chỉnh sơ đồ.
Để thêm màu cho phía bên trong hình chọn Shape Fill.
Để tạo viền và màu viền cho hình chọn Shape Outline.
Để tạo các hiệu ứng khác như đổ bóng hoặc tạo hình 3D chọn Shape Effects.
Bước 6: Sau khi hoàn thành bố cục hình của sơ đồ, bạn hãy tiến hành thêm các đường thẳng hoặc các mũi tên để tạo nên sự liên kết giữa các ô trong sơ đồ bằng các chọn lệnh Insert rồi chọn Shapes sau đó chọn loại đường thẳng hoặc mũi tên thích hợp.
Để chỉnh độ dày mỏng của mũi tên và đường thẳng, chọn lệnh Format rồi chọn Shape Outlines, sau đó chọn Weight để chọn độ dày theo ý bạn.
Bước 7: Thêm nội dung vào phần sơ đồ bằng cách nhấn chọn Add Text rồi điền nội dung vào ô.
Lưu ý: Trong quá trình làm sơ đồ bằng Shape, để tránh trường hợp sơ suất làm bố cục sơ đồ bị lệch hoặc mất form, bạn có thể nhóm các phần đã hoàn thành bằng các chọn những phần đã hoàn thành sau đó nhấn chuột phải chọn Group.
Cách vẽ sơ đồ trong Word 2003, 2007, 2010, 2013, 2016 và 2019 biểu đồ theo số liệu
Cách vẽ biểu đồ trong Word phiên bản 2016 và 2019
Word phiên bản 2016 và 2019 là những phiên bản đang được dùng phổ biến hiện nay. Để tạo biểu đồ trong 2 phiên bản này, bạn thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Mở Word sau đó chọn lệnh Insert sau đó chọn Chart.
Bước 2: Lựa chọn dạng biểu đồ phù hợp ở bên trái màn hình. Sau đó chọn OK.
Bước 3: Nhập số liệu vào bảng dưới dạng Excel để điều chỉnh biểu đồ. Sau khi hoàn tất việc nhập dữ liệu, bạn có thể tắt bảng số liệu để biểu đồ được gọn.
Cách vẽ biểu đồ trong Word phiên bản 2007,2010 và 2013
Để vẽ biểu đồ trong Word phiên bản 2007, 2010 và 2013, bạn tiến hành chọn như sau:
Bước 1: Mở Word rồi chọn Insert sau đó chọn Chart
Bước 3: Nhập số liệu vào bảng Excel hiển thị ra. Sau khi điền xong số liệu có thể tiến hành tắt bảng đi.
Cách vẽ biểu đồ trong Word phiên bản 2003
Mặc dù đây là một phiên bản cũ và ít được sử dụng. Tuy nhiên nếu bạn muốn tạo biểu đồ trên phiên bản này, bạn có thể làm như sau:
Bước 1: Mở Word sau đó chọn Insert rồi chọn Picture sau đó chọn Chart
Bước 2: Sau khi nhấn chọn Chart, Word 2003 sẽ tự động mặc định chèn loại biểu đồ mẫu vào trang Word cho bạn. Lúc này bạn nên tiến hành nhập số liệu vào bảng hiển thị ra. Sau đó tắt bảng dữ liệu đi.