Top 20 # Hàm Sắp Xếp Giá Trị Trong Excel / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Trucbachconcert.com

Làm Cách Nào Để Tự Động Sắp Xếp Cột Theo Giá Trị Trong Excel? / 2023

Ví dụ: bạn có một bảng mua hàng như ảnh chụp màn hình bên trái được hiển thị. Bây giờ bạn muốn cột Giá được sắp xếp tự động khi bạn nhập số / giá mới vào cột này, bạn có thể giải quyết nó như thế nào? Ở đây tôi giới thiệu một macro VBA để giúp bạn tự động sắp xếp một cột cụ thể theo giá trị trong Excel.

Tự động sắp xếp cột theo giá trị với VBA

Macro VBA này sẽ tự động sắp xếp tất cả dữ liệu trong một cột cụ thể ngay sau khi bạn nhập dữ liệu mới hoặc thay đổi giá trị trong cột trong Excel.

1. Nhấp chuột phải vào tên trang tính hiện tại trong Thanh tab trang tính, và sau đó nhấp vào Mã Chế độ xem từ menu chuột phải.

2. Trong hộp thoại mở Microsoft Visual Basic for Application, hãy dán mã macro VBA sau vào cửa sổ đang mở.

VBA: Tự động sắp xếp cột trong Excel

Private Sub Worksheet_Change(ByVal Target As Range) On Error Resume Next If Not Intersect(Target, Range("B:B")) Is Nothing Then Range("B1").Sort Key1:=Range("B2"), _ Order1:=xlAscending, Header:=xlYes, _ OrderCustom:=1, MatchCase:=False, _ Orientation:=xlTopToBottom End If End Sub

Chú thích: Trong đoạn mã vba trên, B: B có nghĩa là nó sẽ tự động sắp xếp Cột B, B1 là ô đầu tiên trong Cột B, B2 là ô thứ hai trong Cột B và bạn có thể thay đổi chúng dựa trên nhu cầu của mình.

3. Sau đó, quay trở lại trang tính, khi bạn nhập một số mới vào cột Giá hoặc sửa đổi bất kỳ giá hiện có nào, cột Giá sẽ tự động được sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Chú thích: khi nhập số mới vào cột Giá, bạn phải nhập số vào ô trống đầu tiên bên dưới số gốc. Nếu có các ô trống giữa số mới nhập và số gốc cũng như các ô trống giữa các số gốc, cột này sẽ không được sắp xếp tự động.

Dễ dàng sắp xếp theo tần suất xuất hiện trong Excel

Kutools cho Excel’s Sắp xếp nâng cao tiện ích hỗ trợ sắp xếp dữ liệu theo độ dài văn bản, họ, giá trị tuyệt đối, tần suất, … trong Excel một cách nhanh chóng.Bản dùng thử miễn phí đầy đủ tính năng trong 30 ngày!

Tái sử dụng: Chèn nhanh công thức phức tạp, biểu đồ và bất cứ thứ gì bạn đã sử dụng trước đây; Mã hóa ô với mật khẩu; Tạo danh sách gửi thư và gửi email …

Hơn 300 tính năng mạnh mẽ. Hỗ trợ Office / Excel 2007-2019 và 365. Hỗ trợ tất cả các ngôn ngữ. Dễ dàng triển khai trong doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn. Đầy đủ các tính năng dùng thử miễn phí 30 ngày. Đảm bảo hoàn tiền trong 60 ngày.

Cho phép chỉnh sửa và đọc theo thẻ trong Word, Excel, PowerPoint, Publisher, Access, Visio và Project.

Mở và tạo nhiều tài liệu trong các tab mới của cùng một cửa sổ, thay vì trong các cửa sổ mới.

Tăng 50% năng suất của bạn và giảm hàng trăm cú nhấp chuột cho bạn mỗi ngày!

Cách Tự Động Sắp Xếp Theo Giá Trị, Ngày, Bảng Chữ Cái Trong Excel / 2023

Trong Excel, chức năng Sort có thể giúp bạn sắp xếp ngày theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần khi bạn cần. Nhưng nếu bạn đã sắp xếp ngày và sau đó thêm ngày mới vào bảng, bạn sẽ cần phải sắp xếp lại toàn bộ. Có cách nào hiệu quả và nhanh chóng hơn để bạn tự động sắp xếp ngày khi nhập ngày mới vào trang tính hay không?

Trong bài viết ngày, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tự động sắp xếp trang tính của bạn theo giá trị, ngày tháng và thứ tự bảng chữ cái với các công thức và mã VBA đơn giản.

Cách tự động sắp xếp ngày, tháng trong bảng tính Excel

Cách tự động sắp xếp ngày tháng bằng công thức

Ví dụ: ngày gốc trong Cột A, công thức sau có thể giúp bạn tự động sắp xếp ngày hoặc bất kỳ chuỗi văn bản nào khác trong cột trợ giúp mới dựa trên cột mà bạn muốn sắp xếp, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

1. Nhập công thức bên dưới

= INDEX ($ A $ 2: $ A $ 15, MATCH (ROWS ($ A $ 2: A2), COUNTIF ($ A $ 2: $ A $ 15, “<=” & $ A $ 2: $ A $ 15), 0)) vào một ô trống bên cạnh cột ngày tháng của bạn, chẳng hạn như C2, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Enter và bạn sẽ nhận được một dãy số, sau đó kéo chốt điền xuống các ô bạn muốn sử dụng, xem ảnh chụp màn hình:

Lưu ý : Trong công thức trên: A2: A15 là phạm vi ngày ban đầu của bạn mà bạn muốn tự động sắp xếp.

2. Sau đó, định dạng các số dưới dạng định dạng ngày tháng bằng cách nhấp vào Short Date từ danh sách thả xuống General trong tab Home

3 . Sau đó, các số thứ tự đã được chuyển đổi sang định dạng ngày và ngày ban đầu cũng đã được sắp xếp.

4 . Từ bây giờ, khi bạn nhập ngày mới hoặc thay đổi ngày trong cột A, ngày trong cột C sẽ tự động được sắp xếp theo thứ tự tăng dần, xem ảnh chụp màn hình:

Cách tự động sắp xếp ngày tháng bằng mã VBA

Mã VBA sau có thể giúp bạn tự động sắp xếp ngày trong cột ban đầu khi bạn nhập ngày mới hoặc thay đổi ngày khi bạn cần.

1 . Chuyển đến trang tính mà bạn muốn tự động sắp xếp ngày khi bạn nhập hoặc thay đổi ngày.

2 . Nhấp chuột phải vào tab trang tính và chọn View Code xem từ trình đơn ngữ cảnh, trong cửa sổ Microsoft Visual Basic for Applications hiện ra, vui lòng sao chép và dán mã đoạn mã bên dưới vào cửa sổ Module trống

Mã VBA: tự động sắp xếp khi ngày được nhập hoặc thay đổi:

Private Sub Worksheet_Change(ByVal Target As Range)

'Updateby Extendoffice 20160606

If Application.Intersect(Target, Application.Columns(1)) Is Nothing Then Exit Sub

Range("A1").Sort Key1:=Range("A2"), Order1:=xlAscending, Header:=xlYes, _

OrderCustom:=1, MatchCase:=False, Orientation:=xlTopToBottom

Trong công thức trên: A2: B là phạm vi dữ liệu mà bạn muốn sắp xếp, số 1 cho biết số cột mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu dựa trên. Vui lòng thay đổi chúng theo nhu cầu của bạn.

Nếu bạn muốn sắp xếp dữ liệu theo thứ tự giảm dần, hãy áp dụng công thức này: = sort (A2: B, 1, false) .

Lưu ý : Trong đoạn mã trên, ngày đã nhập sẽ được tự động sắp xếp trong cột A, bạn có thể thay đổi ô A1 và A2 thành các ô của riêng mình khi cần.

3 . Từ bây giờ, khi bạn nhập ngày vào cột A, ngày sẽ tự động được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.

Cách tự động sắp xếp dữ liệu theo thứ tự bảng chữ cái trong Excel

Để tự động sắp xếp dữ liệu theo thứ tự bảng chữ cái trong một cột, vui lòng thực hiện như sau:

1. Nhập công thức này: = sort (A2: B, 1, TRUE) vào một ô trống nơi bạn muốn xác định kết quả sắp xếp, sau đó nhấn phím Enter , dữ liệu cụ thể đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần, xem ảnh chụp màn hình:

2. Từ bây giờ, khi bạn nhập dữ liệu mới hoặc thay đổi dữ liệu trong cột, dữ liệu sẽ được sắp xếp tự động, hãy xem ảnh chụp màn hình:

Cách tự động sắp xếp các cột theo giá trị trong Excel

Ví dụ: bạn có một bảng mua hàng như ảnh chụp màn hình bên trái được hiển thị. Bây giờ bạn muốn cột Giá được sắp xếp tự động khi bạn nhập số / giá mới vào cột này, bạn có thể giải quyết nó như thế nào? Ở đây tôi giới thiệu một macro VBA để giúp bạn tự động sắp xếp một cột cụ thể theo giá trị trong Excel.

CHỈ 7 GIỜ HỌC BÀI BẢN, TIẾP KIỆM HÀNG CHỤC NGHÌN GIỜ TRA CỨU

Macro VBA này sẽ tự động sắp xếp tất cả dữ liệu trong một cột cụ thể ngay sau khi bạn nhập dữ liệu mới hoặc thay đổi giá trị trong cột trong Excel.

1 . Bấm chuột phải vào tên trang tính hiện tại, sau đó bấm View Code từ menu chuột phải.

2 . Trong hộp thoại mở Microsoft Visual Basic for Application, hãy dán mã macro VBA sau vào cửa sổ đang mở.

VBA: Tự động sắp xếp cột trong Excel

Private Sub Worksheet_Change(ByVal Target As Range)

If Not Intersect(Target, Range("B:B")) Is Nothing Then

Range("B1").Sort Key1:=Range("B2"), _

Order1:=xlAscending, Header:=xlYes, _

OrderCustom:=1, MatchCase:=False, _

Orientation:=xlTopToBottom

Lưu ý : Trong đoạn mã VBA trên, B: B có nghĩa là nó sẽ tự động sắp xếp Cột B, B1 là ô đầu tiên trong Cột B, B2 là ô thứ hai trong Cột B và bạn có thể thay đổi chúng dựa trên nhu cầu của mình.

3 . Sau đó quay trở lại trang tính, khi bạn nhập một số mới vào cột Giá hoặc sửa đổi bất kỳ giá hiện có nào, cột Giá sẽ tự động được sắp xếp theo thứ tự tăng dần.

Lưu ý : khi nhập số mới vào cột Price, bạn phải nhập số vào ô trống đầu tiên bên dưới số gốc. Nếu có các ô trống giữa số mới nhập và số gốc cũng như các ô trống giữa các số gốc, cột này sẽ không được sắp xếp tự động.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách tự động sắp sếp các dữ liệu trong bảng tính excel theo giá trị, ngày tháng và bảng chữ cái. Để không bỏ lỡ những mẹo và thủ thuật tin học văn phòng hữu ích khác, hãy tham gia Gitiho ngay hôm nay.

Hàm Unique Trong Excel Lọc Giá Trị Duy Nhất Trong Vùng / 2023

Hàm Unique trong Excel xuất hiện trong phiên bản Excel trong bộ Office 365 sẽ hỗ trợ bạn trong việc lọc ra các giá trị duy nhất trong 1 hàng hoặc 1 cột hoặc 1 vùng trên bảng tính của bạn. Giá trị cần lọc duy nhất có thể ở dạng text, dạng số, dạng ngày tháng, dạng thời gian, …

Cách sử dụng hàm Unique trong Excel để lọc duy nhất

Các tham số:

array: 1 vùng, cột hoặc hàng mà bạn cần lọc ra những giá trị duy nhất

[by_col]: tham số không bắt buộc, giá trị mặc định là FALSE – sắp xếp theo hàng, TRUE – sắp xếp theo cột

[occurs_once]: tham số không bắt buộc, giá trị mặc định là FALSE – lọc lấy ra đại diện mỗi giá trị 1 lần; TRUE – lọc lấy ra giá trị chỉ xuất hiện 1 lần duy nhất trong array

Các ví dụ và giải thích

Ví dụ công thức tại ô E2 =UNIQUE(A1:I1,TRUE)

Trong ví dụ này, vùng cần lọc duy nhất là A1:I1 – 1 mảng ngang, chúng ta muốn kết quả trả về theo hàng ngang, vậy nên tham số [by_row] sẽ là TRUE hoặc 1

Ví dụ công thức tại ô D5 =UNIQUE(B5:B13)

Trong ví dụ này, vùng cần lọc duy nhất là B5:B13 – 1 mảng dọc, đây là cách sử dụng hàm Unique đơn giản nhất với tham số duy nhất trong trường hợp này là vùng cần lọc

Ví dụ công thức tại ô E5, G5 E5 =UNIQUE(B5:B13,FALSE) G5 =UNIQUE(B5:B13,,FALSE)

Trong 2 ô này, vì giá trị mặc định của tham số [by_row] và [occurs_once] đều là FALSE, vậy nên kết quả của 2 công thức trên đều đồng nhất với kết quả của công thức tại ô D5.

Ví dụ công thức tại ô F5 =UNIQUE(B5:B13,,TRUE)

Trong ô F5, công thức có sử dụng tham số thứ 3 – [occurs_once] với giá trị là TRUE, nghĩa là hàm Unique sẽ lọc ra những giá trị chỉ xuất hiện duy nhất 1 lần trong vùng B5:B13, vì vậy “Đỏ” và “Vàng” không xuất hiện trong vùng kết quả.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo video sau đây để có thể hiểu rõ hơn về cách hoạt động của hàm Unique trong Excel

Cách Dùng Hàm Rank Để Sắp Xếp Thứ Hạng Trong Excel / 2023

Khi bạn cần xác định vị trí tương đối của một số trong danh sách các số, cách dễ nhất là bạn hãy sắp xếp các số này theo thứ tự tăng dần (hoặc giảm dần). Nếu vì một lý do nào đó khiến bạn không làm được điều này, công thức hàm RANK trong Excel là một công cụ hoàn hảo để hỗ trợ cho bạn.

Ghi chú: Hướng dẫn trong bài viết này áp dụng cho Excel 2019, 2016, 2013, 2010, 2007; Excel Online, Excel cho Microsoft 365, Excel cho Mac, Excel cho iPad, Excel cho iPhone, và Excel cho Android.

Công thức hàm RANK trong Excel

Hàm RANK trong Excel trả về thứ tự (hoặc thứ hạng) của một giá trị số so với các giá trị khác trong cùng một danh sách. Nói cách khác, với công dụng của hàm RANK, bạn sẽ biết được giá trị nào cao nhất (hoặc thấp nhất), giá trị nào cao thứ hai (hoặc thấp thứ hai).

Trong một danh sách đã được sắp xếp, thứ hạng của một số chính là vị trí của nó. Hàm RANK có thể xác định thứ hạng bắt đầu bằng giá trị lớn nhất (nếu được sắp xếp theo thứ tự giảm dần) hay giá trị nhỏ nhất (nếu được sắp xếp theo thứ tự tăng dần).

Công thức của hàm RANK sẽ được viết như sau:

=RANK(number,ref,[order])

Number (bắt buộc): giá trị mà bạn muốn tìm thứ hạng

Ref (bắt buộc): danh sách các giá trị số mà bạn muốn làm dữ liệu để xếp hạng. Nó có thể được cung cấp dưới dạng một mảng các số hoặc một tham chiếu đến danh sách các số.

Order (Tùy chọn): Cách sắp xếp giá trị mà bạn muốn (tăng dần hay giảm dần).

Nếu được ghi là 0 hay bị bỏ qua, thì các giá trị sẽ được sắp xếp theo thứ tự giảm dần (tức là từ lớn nhất đến nhỏ nhất).

Nếu được ghi là 1 hoặc bất kỳ giá trị khác 0 nào khác, thì các giá trị sẽ được sắp xếp theo thứ tự tăng dần (tức là từ lớn nhất đến nhỏ nhất).

Hàm chúng tôi trong Excel

RANK.EQ là phiên bản cải tiến của hàm RANK, được giới thiệu lần đầu tiên trong Microsoft Excel 2010. Nó có cùng cú pháp với hàm RANK và hoạt động với cùng logic: Nếu một vài giá trị được xếp hạng bằng nhau, thứ hạng cao nhất sẽ được gán cho tất cả các giá trị đó. EQ là viết tắt của từ “Equal”.

=RANK.EQ(number,ref,[order])

Trong Excel 2007 và các phiên bản thấp hơn, bạn luôn sẽ phải sử dụng hàm RANK. Trong Excel 2010, Excel 2013, và Excel 2016, bạn có thể sử dụng hàm RANK hoặc chúng tôi Và chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hàm chúng tôi vì hàm RANK có thể bị ngừng hỗ trợ bất kỳ lúc nào.

Hàm chúng tôi trong Excel

RANK.AVG là một hàm khác dùng để xác định thứ hạng trong Excel (chỉ có trong Excel 2010, 2013 và 2016 trở lên).

Nó cũng có công thức giống với hai hàm ở trên:

=RANK.AVG(number,ref,[order])

Sự khác biệt ở đây là nếu có nhiều hơn một số có cùng một thứ hạng, thì thứ hạng trung bình sẽ được trả về. AVG là viết tắt của từ “Average”.

Lưu ý:

Hàm RANK trong Excel chỉ hoạt động với các giá trị là số: số dương và số âm, số Không (0), giá trị ngày và thời gian. Các giá trị không phải không phải là số trong đối số Ref sẽ được bỏ qua.

Trong Excel 2010 và các phiên bản mới hơn, hàm RANK đã được thay thế bằng hàm chúng tôi và chúng tôi Để có thể tương thích ngược, hàm RANK vẫn hoạt động trong tất cả phiên bản Excel, nhưng nó có thể sẽ không còn khả dụng trong tương lai.

Nếu không thể tìm thấy số liệu trong đối số Ref, hàm RANK sẽ trả về lỗi #N/A.

Công thức hàm RANK cơ bản (xếp hạng từ cao nhất đến thấp nhất)

Để hiểu rõ hơn về dữ liệu xếp hạng trong Excel, bạn có thể xem qua ảnh chụp màn hình bên dưới:

Trong tất cả các phiên bản Excel 2003 – 2019:

=RANK($B2,$B$2:$B$7)

Trong Excel 2010 – 2019:

=RANK.EQ($B2,$B$2:$B$7) =RANK.AVG($B2,$B$2:$B$7)

Sự khác biệt duy nhất là cách các công thức này xử lý các giá trị trùng lặp. Như bạn có thể thấy, có hai học sinh cùng điểm số (trong hai ô B5 và B6) làm ảnh hưởng đến các thứ hạng tiếp theo:

Công thức hàm RANK và chúng tôi đều xếp hạng cho những học sinh có cột Điểm giống nhau. Điểm số cao nhất của học sinh tiếp theo (Tuấn) được xếp hạng 4. Và hạng 3 không được trao cho ai cả.

Công thức hàm chúng tôi thì gán thứ hạng trung bình cho cả hai học sinh này (hạng 2.5). Và một lần nữa, hạng 3 cũng không được trao cho bất kỳ học sinh nào.

Cách sử dụng hàm RANK trong Excel qua những ví dụ cụ thể

Cách xếp hạng trong Excel theo thứ tự tăng dần (từ nhỏ đến lớn)

Như trong ví dụ bên trên, để xếp hạng điểm số học sinh từ cao nhất đến thấp nhất, bạn sử dụng một trong những công thức hàm RANK ở trên với đối số Order được đặt thành giá trị 0 hoặc bỏ qua (mặc định).

Để có thể xếp hạng theo thứ tự ngược lại (từ thấp nhất đến cao nhất) thì bạn hãy sửa đối số Order thành 1 hoặc bất kỳ giá trị nào khác 0.

Lấy ví dụ: Nếu như bạn muốn xếp hạng thời gian chạy 100m của học sinh. Bạn có thể dùng một trong số các công thức hàm RANK bên dưới:

=RANK(B2,$B$2:$B$7,1) =RANK.EQ(B2,$B$2:$B$7,1)

Và bạn hãy khóa phạm vi ô trong đối số Ref bằng cách sử dụng các tham chiếu ô tuyệt đối bằng phím F4, để đảm bảo rằng nó sẽ không thay đổi khi bạn thực hiện sao chép công thức xuống phía dưới.

Hướng dẫn cách xếp hạng dữ liệu duy nhất trong Excel

Như chúng tôi đã chỉ ra ở các phần trước đó, tất cả các hàm RANK đều trả về cùng một thứ hạng cho các mục có giá trị bằng nhau. Nếu bạn không muốn điều này xảy ra, hãy sử dụng một trong các công thức bên dưới để giải quyết tình trạng này.

Xếp hạng từ cao đến thấp (dữ liệu duy nhất)

Để xếp hạng điểm số của các học sinh theo thứ tự giảm dần, bạn hãy sử dụng công thức sau đây:

=RANK.EQ(B2,$B$2:$B$7)+COUNTIF($B$2:B2,B2)-1

Và để xếp hạng kết quả cuộc thi chạy 100 mét theo thứ tự tăng dần mà không có sự trùng lặp thứ hạng, bạn hãy sử dụng công thức bên dưới:

=RANK.EQ(B2,$B$2:$B$7,1) + COUNTIF($B$2:B2,B2)-1