【#1】Cách Cố Định Dòng Trong Excel Giúp Người Dùng Dễ Dàng Theo Dõi Và Xử Lý Dữ Liệu

Cố định dòng là thao tác cần thiết khi bạn sử dụng Excel. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách cố định dòng trong Excel.

Cách cố định dòng trong Excel

Các thao tác cố định hàng hoặc cột đều nằm trong tab View để thuận tiện cho người dùng. Các bước cụ thể của cách cố định dòng trong Excel gồm:

  • Bước 1: Mở file Excel, vào trang tính bạn muốn thao tác. Mở tab View.
  • Bước 2: Bôi đen hàng hoặc dòng ngay dưới hàng bạn muốn cố định. Nếu bạn muốn cố định nhiều hàng, ví dụ như bạn muốn cố định các hàng từ số 1 đến số 4, bạn chọn bôi đen hàng số 5 để khoanh vùng các hàng (dòng) bạn muốn cố định.
  • Bước 3: Trong tab View, bạn chọn Freeze Panes.

Excel sẽ đánh dấu các hàng bạn chọn cố định bằng một đường kẻ màu xanh lá và các hàng được cố định sẽ luôn được hiển thị ở đầu của trang tính.

Nếu bạn muốn gỡ cố định hàng, bạn quay lại tab View, chọn Freeze Panes và chọn Unfreeze Panes.

Cách cố định cột trong Excel

Cách cố định cột cũng không có quá nhiều sự khác biệt so với cách cố định cột trong Excel. Điểm khác biệt duy nhất là cách bôi đen để khoanh vùng cột bạn muốn cố định. Để cố định một hoặc nhiều cột, bạn chọn ô tính bên phải cột hoặc các cột bạn cần cố định. Các thao tác còn lại tương như khi bạn cố định dòng.

➤ NẮM BẮT NGAY: Bộ kỹ năng văn phòng cơ bản mà dân văn phòng cần biết

Cố định hàng hoặc cột đầu trang tính

Trong menu của công cụ Freeze Panes, bạn cũng có thể thấy có hai lựa chọn khác là Freeze Top Row (cố định hàng đầu tiên) và Freeze First Column (cố định cột đầu tiên). Bạn có thể dùng hai tính năng này để cố định hàng cao nhất và cột sát cạnh trái nhất của phần trang tính đang được hiển thị trên màn hình.

Tách hàng hoặc cột trong Excel

Có thể bạn chưa biết việc tách các phần của trang tính thành các phần độc lập cũng được coi là một cách cố định dòng trong Excel. Tuy nhiên việc cố định và tách có một chút khác biệt như sau:

  • Cố định hàng hoặc cột (Freeze Panes) cho phép bạn gắn cố định một hoặc nhiều hàng hoặc cột luôn được hiển thị khi bạn kéo tới các phần khác của trang tính.
  • Tách trang tính (Split Panes) chia phần trang tính đang được hiển thị thành 2 hoặc 4 phần trang tính độc lập. Nếu bạn kéo chuột ở một phần trang tính, các phần khác vẫn sẽ không di chuyển.

Để sử dụng tính năng Split Panes, bạn làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn ô tính dưới hàng hoặc bên phải của cột tại vị trí bạn muốn tách.
  • Bước 2: Mở tab View, chọn Split trong nhóm công cụ Window.

Các phần của trang tính được tách sẽ có thanh cuộn riêng được hiển thị ở bên phải. Để hoàn tác việc tách trang tính, bạn nhấn vào nút Split một lần nữa.

Nếu nút Freeze Panes bị mờ (không thể sử dụng được), nguyên nhân có thể là:

  • Bạn đang ở chế độ chỉnh sửa ô tính, ví dụ như bạn đang nhập liệu vào một ô tính nào đó. Để thoát khỏi chế độ nhập liệu, nhấn Enter hoặc Esc.
  • Trang tính bạn đang mở được bảo vệ. Bạn phải gỡ bở các tính năng khóa và bảo vệ trang tính trước khi chỉnh sửa hoặc thực hiện bất cứ thao tác nào trừ việc xem.
  • Bạn đang sử dụng tính năng Page Layout không hỗ trợ đi cùng với Freeze Panes. Để có thể sử dụng Freeze Panes, bạn vào tab View, trong nhóm công cụ Workbook Views chọn Normal hoặc Page Break Preview.

【#2】Cách Cố Định Dòng/cột Trong Excel, Giữ Tiêu Đề Trong Excel

Cố định dòng trong Excel là một việc rất thường gặp khi dùng Excel. Đặc biệt khi làm việc với các file có nhiều dữ liệu, việc cố định dòng/cột sẽ giúp bạn giữ nguyên tiêu đề khi cuộn chuột. Khi đó, file Excel của bạn sẽ trở nên dễ nhìn hơn. Và bạn cũng dễ dàng hiểu được các thông tin trong cột/dòng là gì. Nếu file Excel của bạn có nhiều dữ liệu mà chưa được giữ tiêu đề, thì khi bạn cuộn chuột, nhiều khi bạn sẽ không biết dữ liệu trong cột/dòng đó là dữ liệu gì. Do vậy, việc cố định hàng trong Excel, cố định cột là rất cần thiết.

Video chia sẻ cách cố định cột/dòng trong Excel

Video chia sẻ về cách giữ tiêu đề trong Excel trên kênh Đỗ Bảo Nam Blog.

Cách cố định dòng trong Excel

Bạn có thể cố định nhiều dòng để giữ tiêu đề của bảng. Thông qua việc giữ tiêu đề tại các dòng mà bạn cố định, bạn có thể dễ dàng xem và hiểu được nội dung của cột dữ liệu nói về vấn đề gì. Và trong Excel, bạn có thể cố định tiêu đề tại một ô bất kỳ nào đó. Các bước bạn làm như sau:

  • Bước 1: Chọn vị trí cần cố định.

Ví dụ như tại file Excel trong video của Đỗ Bảo Nam Blog, phần tiêu đề của bảng đang ở dòng thứ 5 và 6, thì ô cần cố định bạn cần chọn ở dòng thứ 7. Như vậy, có nghĩa là vị trí dòng cần cố định bạn cần chọn dòng thứ 7.

Tương tự như khi bạn cố định dòng trong Excel, việc cố định cột bạn cũng thực hiện theo 02 bước ở trên. Vấn đề quan trọng là bạn cần xác định đúng vị trí cột cần cố định. Sau khi đã xác định được vị trí cần giữ nguyên tiêu đề, bạn vẫn vào tab View, chọn Freeze Panes – Freeze Panes.

Ví dụ trong hình ảnh ở trên, Đỗ Bảo Nam Blog muốn cố định 3 cột mã căn, phân khu, tên tòa. Thì vị trí cột bạn cần chọn phải là cột tiếp theo, đó là cột E. Sau khi bạn đã cố định cột trong Excel tại vị trí cột E, thì khi cuộn chuột sang bên phải, 3 cột đầu tiên sẽ giữ nguyên. Và bạn có thể dễ dàng xem thông tin của các cột phía sau. Khi xem thông tin, bạn vẫn biết khách hàng ở căn nào, phân khu nào, tòa nào…

Cách bỏ cố định dòng, cố định cột trong Excel

【#3】Cách Cố Định Dòng Trong Excel

Trong quá trình xử lý dữ liệu trong Excel sẽ có nhiều lúc các bạn phải làm việc với những dữ liệu có số lượng bản ghi lớn. Khi các bạn di chuyển chuột xuống các dòng dưới thì các dòng tiêu đề không được hiển thị, nên các bạn không biết dữ liệu nào thuộc tiêu đề nào. Vì vậy các bạn muốn tìm cách cố định các dòng tiêu đề trong Excel để nó luôn được hiển thị dù các bạn có kéo xuống bản ghi lớn.

Cách cố định dòng đầu tiên

Như vậy Excel sẽ tự động cố định dòng đầu tiên cho bạn, mà các bạn không cần phải xác định vị trí đặt chuột trong trang tính, vì khi bạn chọn Freeze Top Row thì mặc định nó sẽ cố định dòng đầu tiên trên trang tính.

Cách cố định nhiều dòng

Nếu các bạn muốn cố định nhiều hơn 1 dòng tiêu đề đầu tiên thì các bạn cần xác định vị trí đặt con trỏ chuột và cố định dòng như sau:

Bước 1: Xác định vị trí đặt con trỏ chuột.

Các bạn sẽ đặt con trỏ chuột tại ô đầu tiên của dòng dưới các dòng mà các bạn muốn cố định. Tất cả các dòng phía trên dòng đang đặt con trỏ chuột sẽ đều được cố định, vì vậy các bạn cần xác định đúng vị trí đặt con trỏ chuột trước khi cố định nhiều dòng.

Ví dụ: Các bạn muốn cố định 2 dòng tiêu đề (dòng 1, dòng 2) thì các bạn đặt con trỏ chuột tại ô đầu tiên của dòng 3 (ô A3).

Bước 2: Cố định dòng.

Như vậy các bạn có thể di chuyển con trỏ chuột xuống các dòng phía dưới của bảng dữ liệu cực lớn thì các dòng cố định vẫn luôn luôn được hiển thị.

Ngoài ra nếu các bạn muốn cố định cột trong Excel thì các bạn thực hiện như sau:

Như vậy các dòng phía trên dòng đặt con trỏ chuột và các cột phía bên trái cột đặt con trỏ chuột đều được cố định.

Bỏ cố định

【#4】Cách Cố Định Dòng Và Cột Trong Excel

Nếu bạn có một bảng lớn dữ liệu trong Excel thì việc cố định dòng hoặc cột sẽ rất hữu ích, giúp bạn có thể cuộn qua lại giữa các phần khác của trang tính mà vẫn có thể nhìn thấy vùng cố định.

1. Cách cố định dòng trên cùng (dòng tiêu đề)

Để cố định hàng trên cùng thường là dòng tiêu đề, bạn hãy thực hiện các bước sau.

Bước 1: Trên tab View, tại nhóm Window hãy bấm vào Freeze Panes.

Bước 2: Nhấp vào Freeze Top Row để cố định dòng trên cùng.

Bước 3: Cuộn xuống phần còn lại của trang tính để xem kết quả.

Lúc này Excel tự động thêm một đường ngang màu xám đậm để biểu thị rằng hàng trên cùng đã được cố định.

2. Cách cố định cột đầu tiên

Để cố định cột đầu tiên, bạn hãy thực hiện các bước sau.

Bước 1: Trên tab View, bạn hãy chọn Freeze Panes trong nhóm Window.

Bước 2: Nhấp vào Freeze First Column để cố định cột đầu tiên .

Bước 3: Cuộn sang bên phải của trang tính để xem kết quả.

Lúc này Excel sẽ tự động thêm một đường thẳng đứng màu xám đậm để cho biết rằng cột đầu tiên đã được cố định.

3. Cách cố định nhiều hàng

Để cố định nhiều hàng cùng lúc trong Excel, bạn hãy thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chọn hàng muốn cố định, ví dụ mình muốn cố định dòng 1+2+3 thì chọn hàng 4.

Bước 2: Trên tab View, bạn hãy chọn Freeze Panes trong nhóm Window.

Bước 3: Nhấp vào Freeze Panes để cố định dòng.

Bước 4: Cuộn xuống phần còn lại của trang tính để xem kết quả.

Giờ đây tất cả các hàng phía trên hàng 4 đều được cố định. Excel tự động thêm một đường ngang màu xám đậm để biểu thị rằng ba hàng đầu tiên đã được cố định.

4. Cố định nhiều cột

Để cố định các cột cùng lúc, bạn hãy thực hiện các bước sau.

Bước 1: Chọn cột muốn cố định, ví dụ mình muốn cố định các cột (A + B + C + D) thì chọn cột E.

Bước 2: Trên tab View, bạn hãy chọn Freeze Panes trong nhóm Window.

Bước 3: Nhấp vào Freeze Panes để cố định cột.

Bước 4: Cuộn sang bên phải của trang tính để xem kết quả.

Tất cả các cột bên trái của cột E đều được cố định. Excel sẽ tự động thêm một đường thẳng đứng màu xám đậm để cho biết rằng bốn cột đầu tiên đã được cố định.

5. Cố định vùng chọn/ cố định mảng hoặc khoảng

Để cố định nhiều ô cùng lúc hay cố định một mảng / một khoảng hay một vùng thì bạn hãy thực hiện các bước sau.

Bước 1: Để cố định một vùng thì bạn phải chọn một ô bên ngoài ở góc phải của vùng đó, ví dụ mình muốn cố định 4 ô (A1 + A2 và B1 + B2) thì phải chọn ô C3.

Bước 2: Trên tab View, bạn hãy chọn Freeze Panes trong nhóm Window.

Bước 3: Nhấp vào Freeze Panes để bắt đầu cố định vùng.

Bước 4: Cuộn xuống hoặc sang phải để xem kết quả.

Giờ đây vùng màu cam phía trên hàng 3 và bên trái cột C được cố định.

6. Cách hủy / mở khóa hàng cố định

Để mở khóa tất cả các hàng và cột đã cố định, bạn hãy thực hiện các bước sau.

Bước 1: Trên tab View, hãy bấm vào Freeze Pane s trong nhóm Window.

Bước 2: Nhấp vào Unfreeze Panes để mở khóa hàng / cột cố định.

7. Tổng kết

Bài viết ” Cách cố định dòng và cột trong Excel ” đến đây là kết thúc, mình tin chắc rằng với những hướng dẫn cơ bản này sẽ giúp bạn làm việc với Excel hiệu quả hơn.

Đừng quên chia sẻ thủ thuật này tới bạn bè và đồng nghiệp khi họ chưa biết cách cố định cột và hàng trong Excel nha.

【#5】Hướng Dẫn Cố Định Dòng Và Cột Trong Excel

Cách cố định dòng và cột trong Excel 2007, 2010.

Cách này rất hữu ích trong việc bạn soạn thảo nhiều dòng hay cột với Excel, cần cố định một dòng hay cột để khi bạn soạn thảo nhiều xuống các dòng dưới hay sang các cột bên thì vẫn thấy được dòng tiêu đề chính cần cố định để chắc mình không gõ nhầm dòng hay cột và tránh được những sai sót không đáng có.

1. Đầu tiên bạn mở file Excel của bạn lên.

2. Xác định dòng hay cột cần được cố định.

– Như ví dụ trong hình, mình cần cố định dòng 2, thì mình sẽ để nháy chọn ở dòng 3. Nghĩa là từ dòng 2 trở lên sẽ được cố dịnh, cho dù bạn có soạn thảo xuống nhiều dòng nữa thì dòng cố định này sẽ không mất đi.

– Freeze Panes: Cố định cả dòng và cột trước vị trí chọn. Có nghĩa là cứ bạn để chuột chọn ở ô nào thì cứ từ dòng trên nó và các cột trước nó sẽ được cố định. Ví dụ bạn để chuột chọn ở dòng 2, cột 3, thì dòng 1, cột 1 & 2 được cố định.

– Freeze Top Row: Cố định dòng trên cùng (dòng 1).

– Freeze Frist Column: Cố định cột đầu tiên (cột A).

– Ví dụ: Mình để chuột chọn ở ô dòng 3, cột B. Lúc này bạn sẽ thấy xuất hiện 2 lằng kẻ cho thấy vị trí cột và dòng được cố định, các cột trước lằng kẻ và các dòng trên lằng kẻ là được cố định.

4. Hủy bỏ cố định dòng hay cột.

Như vậy là xong rồi, thao tác đơn giản nhưng rất có ích cho việc soạn thảo có nhiều dòng hay cột trong Excel.

Nếu đọc qua vẫn chưa hiểu lắm thì cứ thực hành thử là biết ngay à.

Hướng dẫn luôn giữ dòng cố định hay cột khi in trong Excel

Sau khi bạn soạn thảo xong rồi, giả dụ bạn muốn in file excel đó ra, mà file excel đó có nhiều trang, bạn muốn mỗi trang vẫn giữ nguyên dòng và cột tiêu đề bạn đã cố định ấy thì sao?

Muốn in nhiều trang, trang nào cũng có hàng và cột đã ấn định bạn làm như sau:

– Rows to repeat at top: Chọn dòng cần in cho nhiều trang (thường hay ở trên cùng).

– Columns to repeat at left: chọn cột cần in cho nhiều trang (thường luôn ở bên trái).

3. Chọn dòng hay cột cố định luôn xuất hiện ở mỗi trang in trong Excel.

– Tiếp theo bấm OK.

Đến đây là hoàn tất việc cố định dòng và cột trong Excel.

【#6】Cách Cố Định Cột Và Dòng Tiêu Đề Trong Excel 2021

Với một bảng dữ liệu excel có số lượng cột và số lượng dòng khá lớn, trong quá trình xử lý chắc hẳn các bạn cũng gặp không ít khó khăn. Lúc này việc cố định cột và dòng tiêu đề là một việc làm cần thiết, các bạn có thể dễ dàng kiểm tra, xử lý dữ liệu mà không bị nhầm lẫn và tốn nhiều thời gian nữa.

Bài viết hướng dẫn cách cố định cột và dòng tiêu đề trong Excel 2021, với Excel 2013, 2010, 2007 các bạn chỉ cần thực hiện tương tự.

Cố định nhiều dòng

Nếu các bạn cần cố định nhiều hơn 1 dòng thì các bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Các bạn đặt con trỏ chuột vào ô đầu tiên tại dòng dưới các dòng mà bạn cần cố định (tất cả các dòng phía trên dòng đặt con trỏ chuột sẽ đều được cố định).

Như vậy các bạn đã cố định dòng cho file Excel, từ giờ khi bạn di chuyển tới dòng thứ n (n rất lớn) thì các dòng bạn đã cố định sẽ vẫn hiển thị.

Cố định nhiều cột

Nếu các bạn muốn cố định nhiều hơn 1 cột thì các bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Các bạn đặt con trỏ chuột vào ô đầu tiên tại cột tiếp theo bên cạnh các cột mà bạn cần cố định (tất cả các cột bên trái cột mà bạn đặt con trỏ chuột đều được cố định).

Như vậy các bạn đã cố định cột cho file Excel, từ giờ khi bạn di chuyển tới cột nào thì các cột bạn đã cố định sẽ vẫn hiển thị.

CỐ ĐỊNH CẢ DÒNG VÀ CỘT

Nếu các bạn muốn cố định cả các dòng tiêu đề và các cột đầu tiên của file Excel thì các bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên các bạn cần xác định vị trí đặt con trỏ chuột, các dòng trên dòng đặt con trỏ chuột sẽ được cố định, các cột phía bên trái cột đặt con trỏ chuột sẽ được cố định.

Như vậy các bạn đã cố định được cả dòng cả cột mà bạn muốn, khi di chuyển chuột xuống các dòng dưới thì các dòng cố định vẫn hiển thị và khi bạn di chuyển chuột sang các cột bên cạnh thì các cột cố định vẫn được hiển thị.

【#7】Hướng Dẫn Cố Định Dòng Cột Trong Microsoft Excel

Cố định dòng cột trong Excel là việc cần làm đối với những bảng dữ liệu quá lớn và nhiều thông tin phải xử lý. Vậy có những cách thực hiện ra sao? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện.

Trong quá trình tương tác với Excel chắc hẳn các bạn gặp không ít những trường hợp bảng tính quá dài hay quá nhiều cột thông tin, khi bạn di chuyển xuống hay di chuyển sang phải thì sẽ không thể nhìn thấy dòng tiêu đề hoặc cột đầu tiên để xác định chủ thể.

Điều này gây khó khăn cho các bạn khi đọc hoặc nhập dữ liệu và có khả năng xảy ra sự nhầm lẫn. Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến bạn cách cố định cột dòng trong Excel. Một thủ thuật đơn giản nhưng mình nghĩ là bạn cần biết để có thể trông bản tính của mình một cách chuyên nghiệp hơn.

Cố định dòng cột trong Excel mọi phiên bản

Hiện tại Microsoft Office đã có hơn 5 phiên bản được công bố. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thao tác trên các phiên bản 2003 – 2007 – 2010 – 2013 – 2021.

Nội dung được chia thành phiên bản 2003, 2007 và các phiên bản còn lại, bởi về sau các tính năng hầu như được được giữ nguyên chỉ thay đổi về giao diện, đặc biệt là với việc cố định dòng cột nội dung.

Cách cố định dòng cột trong Excel 2003 với Freeze Panes

1. Cách cố định dòng trong Excel 2003 (Chỉ cố định dòng – Không cố định cột)

Bước 1. Bôi đen hàng tính nằm bên dưới hàng cần cố định hoặc đặt con trỏ chuột tại ô của dòng nằm phía dưới của dòng cần cố định. Trong ảnh, hàng được cố định chính là từ hàng 1 tới 4 và vì thế bấm chọn con trỏ chuột ở hàng thứ 5

Bước 2. Vào Window trên thanh công cụ chọn Freeze Panes

Kết quả đạt được: Khi bạn kéo chuột xuống bên dưới dòng tiêu đề luôn luôn được cố định trên đầu mà không bị trôi đi.

2. Cách cố định cột trong Excel 2003 (Chỉ cố định cột – Không cố định dòng)

Bước 1. Bôi đen cột tính nằm bên phải cột cần cố định hoặc đặt con trỏ chuột tại vị trí ô đầu tiên của cột sau cột được cố định. Trong ảnh cột được cố định chính là cột A – B gồm “STT” và “Họ và tên”

Bước 2. Vào Window trên thanh công cụ chọn Freeze Panes (Thực hiện như với việc muốn cố định dòng)

Kết quả đạt được: Khi bạn kéo chuột sang bên phải, các thao tác cố định dòng cột trong Excel vừa rồi đã cố định cột, luôn luôn nằm bên trái mà không trôi đi.

3. Cách cố định cả dòng và cột cùng lúc trong Excel 2003

Bước 1. Đặt trỏ chuột vào ô tính nằm bên phải cột cần cố định và nằm phía dưới hàng cần cố định – Như trong hình: Cột cần cố định cột A – B và hàng cần cố định là hàng 4-5, ô để trỏ chuột là ô C6.

Bước 2. Bấm chọn WindowFreeze Panes (Thực hiện như với cách cố định hàng/ cột bên trên)

Cách cố định dòng cột trong Excel 2007

1. Cách cố định dòng/ cột trong Excel 2007 (Áp dụng cho cố định cột hoặc dòng)

Bước 1. Chọn dòng / cột cần cố định trong bảng tính hoặc đặt con trỏ tại ô phía dưới hoặc bên phải cột muốn cố định

Bước 2. Trên thanh công cụ chọn View – Chọn Freeze Top Row nếu muốn cố định hàng Hoặc chọn Freeze First Column nếu muốn cố định cột.

Kết quả: Hàng/ cột đã được cố định, chuột có lăn đi đâu thì dòng hoặc cột đó cũng đã được ghim lại

2. Cách cố định dòng cột trong Excel 2007

Bước 1. Đặt trỏ chuột vào ô tính nằm bên phải cột cần cố định và nằm phía dưới hàng cần cố định – Như trong hình: cột cần cố định cột A – STT và hàng cần cố định là hàng 1, 2, 3 vì thế đặt ô để trỏ chuột là ô B4. – Cách làm tương tự với Excel 2003

Bước 2. Trên thanh công cụ chọn ViewFreeze Panes

Như vậy khi bạn di chuyển tới bản ghi thứ n với n rất lớn thì dòng tên và cột STT vẫn hiển thị và cố định trên đầu trang và góc bên trái trang như ban đầu với cách cố định dòng cột trong Excel vừa rồi.

Những lưu ý khi thực hiện việc cố định hàng/ cột trong Excel

  • Với những file data nhiều cột, hàng dữ liệu, có thể lúc nào đó bạn hoặc người khác đã sử dụng tính năng Hide – ẩn dòng/ ẩn cột sao cho dễ nhìn. Để tránh việc bạn không thể hiển thị một vài cột/ hàng trong số chúng trước khi bạn thực hiện Freeze Panes bạn cần Unhide (Bỏ ẩn) toàn bộ cột/ hàng của bảng tính (nếu có)
  • Khi bạn muốn thay đổi dòng/ cột cần cố định, bạn cần bỏ phần đã cố định trước đó bằng cách vào View và chọn Unfreeze Panes.

Đối với Excel 2010 – 2013 – 2021 thì cách thức thực hiện việc cố định dòng cột trong Excel có sự giống nhau cũng như giao diện thao tác tương tự.

【#8】Cách Cố Định Dòng & Cột Trong Excel

Trường sẽ hướng dẫn các bạn 03 Cách cố định dòng & cố định Cột trong excel một cách nhanh chóng. Vừa biết cách vừa hiểu bản chất để còn ứng dụng làm nhiều việc khác trong excel.

Bây giờ thì bắt đâu thôi!

1. Các loại cố định dòng & cố định cột bạn cần biết

– Chỉ cố định dòng

Tức là khi bạn cuộn trang tính xuống dưới thì các dòng phía trên dòng được cố định sẽ bất động. Thường áp dụng cho dòng tiêu đề của các bảng dữ liệu: Bảng điểm, bảng lương, bảng chấm công,…

– Chỉ cố định cột

Khi bạn cuộn trang tính sang phải thì các cột phía trước cột được cố định cũng bất động.

Kiểu này thì ít gặp hơn kiểu trên và thường thì dân phân tích chuyên sâu sẽ gặp ca khó này nhiều hơn.

– Cố định cả dòng & cột

Khi bạn cuộn trang tính xuống dưới hay sang phải thì các cột & dòng được cố định đều bất động.

2. Cách cố định dòng và cố định cột trong excel là gì?

Trường xin đưa ra danh sách nhân viên với nhiều cột (chỉ tiêu) khác nhau.

Nên khi xem danh sách nhân viên, ta thường phải cố định dòng tiêu đề hoặc cả dòng tiêu đề và cột tên nhân viên để xem một cách dễ dàng nhất.

Khi đó, ta cần Cần cố định dòng tiêu đề và cố định cột tên nhân viên các bạn ạ.

2.1. Cố định dòng trong excel

Để cố định dòng tiêu đề bạn làm như sau:

+ Cột A

+ Dòng số 4 (là dòng liền kề dưới dòng tiêu đề của danh sách nhân viên)

Để cố định cột tên nhân viên, bạn làm như sau:

+ Dòng 1

+ Cột C (là cột liền kề bên phải của cột Tên nhân viên)

Trường muốn cột định cả dòng tiêu đề và cột tên, mình làm như sau:

+ Dòng 4 (dòng liền kề bên dưới dòng tiêu đề)

+ Cột C (là cột liền kề bên phải của cột Tên nhân viên)

Quá dễ làm và dễ hiểu phải không nào bạn.

Best,

Truongpx – Admin Webkynang.vn

【#9】Cách Cố Định Dòng, Bỏ Cố Định Dòng Trong Excel Có Ví Dụ Chi Tiết

Thông thường khi sử dụng Excel bạn sẽ muốn cố định các hàng đầu tiên để xem tiêu đề của từng cột hoặc đôi khi những tiêu đề đó nằm ở các dòng đầu của trang tính và bạn muốn cố định chúng hoặc cố định tất cả. Vậy thì sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn xử lý tất cả các trường hợp đó.

Bài viết được thực hiện trên máy tính với phiên bản Excel 2013, ngoài ra cũng có thể thực hiện trên các phiên bản 2003, 2007, Excel 2010, 2021 với thao tác tương tự.

I. Hướng dẫn cách cố định dòng trong Excel

Cách cố định này có thể thực hiện được trên mọi dòng và cột, ngoài ra cách này cũng sẽ không làm thay đổi dữ liệu ban đầu nào của dòng và cột được cố định.

1. Cố định hàng đầu tiên (dòng tiêu đề của trang tính)

Để cho trang tính luôn hiển thị dòng tiêu đề, dù bạn cuộn xuống bao nhiều lần thì thanh tiêu đề của các bạn vẫn luôn hiện và đây là cách thực hiện:

Ví dụ

Hàng được cố định sẽ được đánh dấu bằng 1 đường kẻ đen đậm bên dưới ô dữ liệu mà bạn đã khóa.

Hoàn thành

2. Cố định cột đầu tiên của trang tính

Ngoài ra tiêu đề cũng có thể hiển thị ở dòng đầu tiên phía bên trái của bảng tính và để cố định được nó ta thao tác như sau:

Một đường viền tối và dày hơn bên phải cột tiêu đề hiện ra nghĩa là bạn đã cố định thành công thanh tiêu đề.

Hoàn thành

3. Cố định nhiều hàng và nhiều dòng

Bước 1: Chọn ô giao giữa dòng và cột tiêu đề bạn muốn chọn (Hay có thể gọi là ô vuông góc với cột và dòng tiêu đề bạn muốn cố định).

Chọn ô giao giữa dòng và cột tiêu đề

Bước 3: Khi thấy đường sẫm màu xuất hiện ở cả cột và dòng có nghĩa là bạn đã thành công.

Hoàn thành

II. Hướng dẫn cách bỏ cố định dòng và cột trong Excel.

Việc bỏ cố định dòng và cột này sẽ không ảnh hưởng đến dữ liệu bạn đầu cũng như là dữ liệu bạn đã thay đổi trong lúc đang cố định.

Lưu ý: Chỉ khi nào bạn đã cố định cột hoặc hàng nào trên trang tính thì lệnh Unfreeze Panes mới hiện ra.

III. Các lỗi thường gặp khi cố định dòng và cột và cách khắc phục.

1. Lỗi cố định không theo ý muốn do dòng cột bị ẩn hoặc không nhìn thấy.

Mình có ví dụ về lỗi như sau:

Ví dụ

Nhưng sau đó mình vô tình cuộn xuống dòng số 4:

Vô tình cuộn xuống dòng 4

Và kết quả là mình không thể xem được các dòng 1, 2 ,3 phía trên

Không xem được các dòng 1, 2, 3

2. Cách sửa lỗi cố định không theo ý muốn và bị mất dòng.

Ở lỗi này bạn hãy thực hiện các thao tác như sau:

Bước 2: Cuộn lên đến khi thấy hết tất cả các ô và các cột, sau đó cố định lại lần nữa là OK.

Cuộn lên để thấy được tất cả các ô và cố định lại

Mẹo:

Nếu bạn không thích các dòng sẫm màu phân cách giữa các dữ liệu được cố định thì chúng ta có thể ngụy trang các ô đã cố định bằng các định dạng khác nhau với màu sắc khác nhau để dễ nhận biết hơn trong phần Cell Styles.

Ngụy trang bằng Cell Styles

  • 2 cách xoay chữ trong Excel 2007, 2010, 2013,… ngang, dọc, chéo
  • Cách bỏ, ngắt trang, chia 1 trang thành 2 trang trong Excel đơn giản
  • 3 cách ẩn cột, dòng, sheet, trong Excel 2010, 2013, 2021, 2021
  • 【#10】Cách Cố Định Dòng Trong Excel, Hướng Dẫn Dễ Hiểu Dễ Làm Cho Người Mới Bắt Đầu

    Trình duyệt của bạn không hỗ trợ file này.

    Trong thời đại 4.0 như hiện này thì quá trình xử lý dữ liệu excel không còn xa lạ với các bạn nữa, việc xử lý số lượng dữ liệu lớn dẫn đến việc dòng tiêu đề không còn hiện ở mỗi số liệu, rất khó cho người dùng sau đây là một số cách cố định dòng trong excel các bạn cùng tham khảo

    Trong các bảng biểu có số lượng lớn thì việc cố định một dòng hay nhiều dòng quan trọng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc quản lý và xử lý danh sách bảng biểu, số liệu thông kê một cách dễ dàng chuyên nghiệp và không sợ bị nhầm lẫn. Do đó bài viết sẽ chỉ bạn cách cố định dòng trong excel, cách cố đinh một dòng và nhiều dòng trong excel.

    Truy cập ngay website chúng tôi – Địa chỉ tuyển dụng việc làm hàng đầu giúp bạn tìm việc hiệu quả nhất hiện nay.

    1.1. Cố định một dòng trong excel

    Việc cố định một dòng trong excel thường là dòng tiêu đề của một danh sách dài một bảng lương, bảng số liệu dài mà khi người dùng kéo xuống người dùng sẽ không nhìn được tên cốt , đó là gì , nội dùng số liệu đó nói về vấn đề gì , thì người dùng sẽ dùng cố định một dòng tiêu đề để dòng cố định vẫn nằm ở vị trí đầu tiên khi bạn kéo nó xuống để thực hiện nó ta thực hiện các hướng dẫn sau.

    – Di chuyển chuột lên thanh công cụ tìm tab view chọn freeze panes, sau khi đã chọn dc freeze panes bạn chọn tiếp freeze top row thực hiện xong các thao tác trên bạn đã có thể cố định được dòng đầu tiên trong file excel của mình , thao tác cực kì đơn giản nhưng hiểu quả mang lại thì vô cùng nhiều , đối với những bạn sử lý lượng dữ liệu lớn, dài thì việc cố định dòng là không thể thiếu, việc thực hiện thao tác này sẽ giảm dc tình trạng nhầm lẫn thông tin giữa các hàng, cột dẫn đến số liệu bị sai.

    1.2. Cố định nhiều dòng trong excel

    Trong quá trình xử lý số liệu , có nhiều dòng quan trọng bạn cần phải cố định lại thì cần phải xác định được những dòng cần cố định sau đó xác định vị trí đặt con trỏ và cố định các dòng theo hướng dẫn sau.

    – Đầu tiên bạn xác định vị trí đặt con trỏ chuột tại ô đầu tiên , dòng dưới của các dòng bạn cần cố định , các dòng phía trên của ô đặt vị trí con trỏ chuột đều được cố định , việc xác định được vị trí đặt con trỏ chuột chính xác rất quan trọng, nó là khâu quan trọng nhất để xác định xem bạn cố định số lượng dòng trên đã đúng chưa vì vậy cần xác định chính xác để không dẫn đến những sai số về sau .

    Ví dụ : Bạn muốn cố định số lượng 4 dòng tiêu đề gồm dòng 1, dòng 2, dong 3, dòng 4 thì các bạn xác định vị trí đặt con trỏ chuột ở ví đầu tiên của dòng thứ 5 , ô đầu tiên luôn như vậy là bạn đã đặt đúng vị trí con trỏ chuột .

    – Khi đã xác định được vị trí đặt con trỏ chuột bạn thực hiện các bước giống với cách cố định một dòng đó là chọn view rồi chọn freezen panes sau đó freeze panes thực hiện đúng những hướng dẫn trên là bạn đã có thể cố định được một dòng hay cố định được nhiều dòng trong excel

    – Sẽ có nhiều bạn thắc mắc và đặt ra câu hỏi là: nếu muốn định dạng 10 dòng đầu tiên thì ta làm theo hướng dẫn trên , nhưng muốn định dạng hai dòng thứ 8,9 thì làm như thế nào là câu hỏi nhiều bạn thắc mắc sau đây mình chia sẻ cách cực kì đơn giản mà không phải ai cũng biết đó là để định dạng hai dòng 8 và 9 trong cả một bảng số liêu các bạn nên chuyển bảng dữ liệu về dạng table ( ctrl + t) trong dạng table tiêu đề của bảng sẽ cố định khi lăn chuột xuống dưới lưu ý chỉ sử dụng một dòng tiêu để . hoặc đơn giản hơn bạn chỉ cẩn đưa vị trí cần cố dịnh lên trên cùng của sheet sau đó là tương tự theo hướng dẫn trên là bạn đã cố định được hai dòng 8 và 9, cách làm vô cùng đơn giản

    2: Hướng dẫn cố định dòng trong excel 2003, 2007 …. 2010

    Đối với các excel 2003, 2007…2010 thì việc định dạng dòng không có quá nhiều thay đổi , các bước thực hiện cũng tương tự nhau và thực hiện cũng đơn giản

    -Đầu tiên bạn hãy nhấn chuột vào dòng bên dưới dòng bạn muốn cố định , ví dụ bạn muốn cố định dòng số 3 thì đặt chuột tại vị trí đầu của dòng thứ 4 hoặc vị trí bất kì ở dòng thứ 4 để được, tiếp theo sẽ có sự khách biệt một chút đối với một số excel do thanh công cụ có thay đổi chút .

    Đối với excel 2003: trên thanh memu chọn windows sau đó chọn freeze panes

    Đối với excel còn lại thì thanh công cụ các bạn chọn vieww nhấn chọn freeze panes sau khi thực hiện xong các bước trên thì bạn đã cố định được dòng mà bạn cần cố định .Đế biết xem bạn đã thao táo đúng chưa bạn thực hiện thao tác thử lại bằng cách kéo còn trỏ chuột xuống xem thanh cần cố định có hiện lên đầu mối hàng khi chuột di chuyển xuống không , nếu xuất hiện thì xin chúc mừng bạn , bạn đã thực hiện thành công việc định dạng hàng cho bài của bạn , còn nếu không thấy dòng cần cố định trong excel xuất hiện khi kéo chuột thì thao tác làm của bạn sai nên thực hiện lại.

    Tìm hiểu cách vay tiền ngân hàng đơn giản, dễ dàng cũng như những thông tin hữu ích mà bạn không nên bỏ qua ngay trên trang thông tin tổng hợp của chúng tôi

    Nhiều bạn sẽ thắc mắc là khi cố định một dòng hoặc nhiều dòng muốn thay đổi hoặc bỏ định dạng của dòng đó đi thì phải làm sao để bỏ thì câu trả lời cực kì đơn giản các bạn chỉ việc vào tab chọn view sau đó chọn unfreeze panes , sau khi chọn xong định dạng của bạn sẽ được bỏ

    4: Một số lưu ý khi sử dụng excel unfreeze

    Việc cố định dòng trong excel không phải là một việc khó và mất nhiều thời gian, nhung người sử dụng khi dùng với những số lượng lớn, bảng biểu số liệu thống kê của các doanh nghiệp lớn cần lưu ý việc ẩn các hàng hoặc cột vì vậy khi thực hiện cố định dòng các bạn cần phải đảm bảo rằng tất cả các hàng cần cố định đều dc nằm trong vùng kiểm soát của bạn để tránh tình trạng các hàng bị ẩn sẽ không nhìn thấy

    Ví dụ: Nếu bạn muốn cố định 5 dòng đầu tiên mà dòng thứ 2 không trong tầm nhìn thì khi bạn thực hiện các thao tác thì dòng 2 của bạn sẽ không thể kéo lên để nhìn thấy nó , nhưng phần định dạng thì vẫn thấy dòng 2 hiển thị .

    Định dạng bảng trong excel hoàn toàn khác điều này không còn quá xa lạ với những người chuyên sử dụng trong qua trình làm việc , nhưng lại là điều khá mới đối với người mới bắt đầu , nếu bạn không tin bạn có thể kiểm chứng bằng cách thử chọn một dòng hoặc một ô bất kì nhấn vào freeze panes sẽ thấy các hàng cột có sự thay đổi.