Hàm SUM là cách tính tổng cơ bản nhất của excel, sử dụng tính với số lượng giá trị nhiều, không áp dụng được với các trường hợp phân tách giá trị theo điều kiện (như tính tổng thống kê bán hàng, tính lương nhân viên theo cấp bậc,…) Có 3 phương thức thực hiện cách tính tổng này:
Cách 1: =SUM(giá trị thứ 1, giá trị thứ 2, giá trị thứ 3,…)
Cách 2: =SUM(vị trí của giá trị thứ 1, vị trí của giá trị thứ 2, vị trí của giá trị thứ 3,…)
Cách 3: =SUM(vị trí của giá trị thứ 1: vị trí của giá trị thứ n)
Quan sát ví dụ sau để hiểu rõ cách tính tổng này hơn.
2. Cách tính tổng bằng hàm SUMIF và SUMIFS
Từ chính nhu cầu thiết yếu trong thống kê là tính tổng các giá trị xuất hiện nhiều lần ở các khu vực khác nhau, tính tổng bằng hàm SUM được nâng cấp và excel có thêm cách tính tổng phức tạp hơn là hàm SUMIF và hàm SUMIFS.
Cú pháp cách tính tổng của hàm SUMIF như sau:
Cú pháp cách tính tổng của hàm SUMIFS như sau:
3. Cách tính tổng chỉ sử dụng chuột
Trong cách tính tổng này chúng ta tận dụng công cụ AUTOSUM của excel, các bước như sau:
Bước 1: Chọn ô cuối của cột giá trị mà bạn muốn tính tổng
Bước 2: Chọn Home/ AutoSum
4. Cách tính tổng bằng phím tắt
Thành thạo các phím tắt cơ bản trên Excel là lợi thế ít ai biết, trong trường hợp này cũng vậy. Cách tính tổng này sử dụng phím tắt “ALT” và “+” , đây là phím tắt cho công cụ AutoSum ở cách tính tổng thứ 3 phía trên. Do đó các bước làm ta thao tác tương tự.
Bước 1: Chọn ô cuối của cột giá trị mà bạn muốn tính tổng
Bước 2: Dùng tổ hợp phím tắt “ALT” và “+”
Bước 3: Ưng ý với vùng đường cắt đã bao quanh đúng các giá trị bạn muốn tính tổng, nhấn enter.