Trước đó, Clinkz đã bị lãng quên khá lâu cho đến khi Valve quyết định buff hero này lên nhằm đưa hắn quay trở lại meta. Thế nhưng, Valve vô tình tạo nên một trong những hero mạnh nhất pub hiện tại, hiện đang làm mưa làm gió trong tất cả các nhóm MMR. Do đó, bài viết này sẽ tìm hiểu cách khắc chế Clinkz cũng như hiểu tại sao Clinkz lại quá ‘bá’ hiện tại.
GIAI ĐOẠN LANE
Clinkz không phải là một hero đi lane tệ. Giống với Silencer, chiêu Searing Arrows cho phép Clinkz quấy rối đối phương mà không thu hút creep, trong khi phạm vi đánh rộng hơn, giảm thiểu rủi ro bị phản công.
Clinkz phụ thuộc rất nhiều vào Searing Arrows để ăn last hit, do chỉ số tấn công lúc đầu chỉ có 40. Về mặt lý thuyết, hero này gần như không thể deny creep. Nếu muốn last hit creep trong wave đầu tiên, hero này cần phải bỏ qua các chiêu phòng thủ và sát thương khi quấy rối cũng không quá mạnh.
Do đó, chơi chủ động trước Clinkz ở đầu giai đoạn đi lane là điều nên làm. Nếu hero của bạn cho phép điều đó, chưa kể meta hiện tại rất tập trung vào lane mạnh, thì bạn hãy cố gắng đẩy lùi Clinkz và ráng deny càng nhiều càng tốt. Với sát thương tay, Clinkz không thể deny creep tốt, đặc biệt là khi bị áp lực từ đối phương. Ưu tiên deny creep mình, thay vì chỉ tập trung vào last hit, do nó sẽ giúp bạn nhận nhiều XP hơn ở lane và ảnh hưởng gián tiếp đến Clinkz.
Nhìn chung, bạn muốn hơn level trước Clinkz ở giai đoạn đầu game. Hero này không thể farm rừng hay đẩy lane nhanh và chủ yếu lượng gold kiếm được từ Clinkz đến từ những pha ăn mạng giữa game. Không cho Clinkz có cơ hội phát triển và bạn đã đẩy lùi thời gian hoạt động của Clinkz – giúp cho đồng đội trở nên mạnh hơn.
CHƠI ĐỒNG ĐỘI
Clinkz nhắm đến các đối tương đi lẻ và đội hình split-push, trong khi khả năng teamfight của hero này rất giới hạn ở tất cả giai đoạn của game. Đi chung từ sớm, đẩy cũng như bảo vệ các mục tiêu và thường chơi đồng đội là khía cạnh quan trọng nhất để khắc chế Clinkz.
Nhưng nó không dễ thực hiện chút nào, vì thực tế, pub rất khó dự đoán được. Người chơi thường tự ý pick hero nào mình muốn, thay vì chọn hero phù hợp với đội và có khả năng phối hợp tốt. Bạn hãy cố gắng điều chỉnh cho phù hợp.
Khi chơi support, ráng đi cùng carry ‘mỏng nhất’ và ráng bảo vệ hero này. Điều này có nghĩa là cắm ward, đứng gần, và sẵn sàng hi sinh bản thân để cứu đồng đội. Liên tục bám theo Anti-Mage của đội khắp map, ở trong rừng ngoài phạm vi nhận XP và vẫn bị mọi người trách móc do “feed quá nhiều” chắc chắn chẳng thú vị chút nào, nhưng điều này bắt buộc phải được thực hiện.
Khi chơi core, bạn sẽ chịu trách nhiệm điều khiển hướng đi của đội ở giai đoạn nửa sau của game. Đội phụ thuộc vào bạn, cho nên Clinkz sẽ bám đuôi bạn nên bản thân lúc nào cũng nên cẩn trọng. Dù hero bạn thường đi săn lẻ đi nữa, hãy cố gắng ở gần đồng đội khi đối đầu với Clinkz. Nếu lên đủ đồ, sát thương của Clinkz có thể giết solo đối tượng không mấy khó khăn, cho nên, đừng tạo cơ hội để hắn ăn mạng.
https://www.youtube.com/watch?v=g1GY30Y9gd8
LÊN ĐỒ
Clinkz có hai cách lên đồ chính – một là xoay quanh Orchid Malevolence và Nullifier, hai là xoay quanh Scythe of Vyse. Gần như chúng ta không thể làm được gì khi dính Hex từ Scythe of Vyse, đặc biệt là support. Trong khi đó, Orchid và Nullifier tạo ra lượng DPS lớn và ngày càng được phổ biến hơn, có thể được khắc chế bởi nhiều món đồ khác nhau.
ITEM SUPPORT
Là support, nếu bạn thấy Clinkz đối phương lên Orchid, hãy ráng tìm cho mình cách để dispel sớm nhất có thể. Eul’s cũng tốt, nhưng nếu bạn có thể lên được Lotus Orb, món này sẽ hiệu quả hơn.
Clinkz lên đồ theo cách này thường dựa rất nhiều vào cách kéo máu core đối phương bằng Orchid, Nullifier, Strafe combo. Do đó, ngăn cản được combo này đồng nghĩa Clinkz phải chờ cooldown khá lâu và không có gì thay thế trong khoảng thời gian ít nhất là 20 giây tiếp theo. Lotus Orb dispel mute của Nullifier hoàn toàn và silence của Orchid, giúp cho đồng đội phản công hoặc trốn thoát.
Chúng ta cần lưu ý rằng khi bước vào giai đoạn cuối của game, khi Clinkz đạt level 25, tốt nhất là nên dùng Eul’s lên Clinkz, thay vì bản thân để trốn thoát. Nếu nhanh tay, Eul’s sẽ giảm rất nhiều sát thương và cũng dispel hoàn toàn chiêu buff của Strafe. Nếu khả năng micro của bạn tốt, hãy thử lên Necronomicon 3, ngoài True Sight ra, đây cũng là một nguồn dispel khá tốt.
Glimmer Cape cũng là một lựa chọn khác, nhưng vấn đề ở chỗ item này phải dựa vào khả năng phản xạ của bạn cũng như thời gian chờ tàng hình và có thể Clinkz sẽ có đủ thời gian để giết các đối tượng ‘máu giấy’. Glimmer Cape cũng không thể giảm sát thương của Clinkz nếu hắn có True Sight – ở trường hợp tốt nhất, bạn sẽ giảm được sát thương từ Soul Burn của Orchid.
ITEM CORE
Là carry, có một món đồ phòng vệ là điều thiết yếu. Linkin’s Sphere có thể chống lại Scythe của Clinkz và giúp chống lại Orchid+Nullifier. Black King Bar sớm cũng tốt, nhưng không được xem là cách hiệu quả để khắc chế Clinkz, nó là công cụ tốt để kết thúc game sớm. Manta Style cũng là món đồ tốt để chống chọi với Clinkz ở những trận rank thếp – thường Clinkz sẽ dùng silence trước rồi sau đó Nullifier ở phạm vi xa, cho phép bạn đủ thời gian phá silence bằng Manta dispel, cũng như tránh được mute projectile từ Nullifier.
Về đồ core bổ trợ, Heaven’s Halberd khiến cho Clinkz không thể tấn công bằng tay, trong khi tăng độ trâu của bạn nếu bản thân thường bị đối phương tập trung. Necronomicon (level 3) cũng được, trong khi các món tăng giáp, như Vladmir’s Offering, Solar Crest hay Assault Cuirass có thể giảm sát thương từ Clinkz.
Cuối cùng, chúng ta có Aeon Disk, món đồ được nhiều người tin dùng khi gặp Clinkz. Rõ ràng Nullifier rất tốt ở đầu game, một người chơi Clinkz giỏi sẽ không dùng item này liền và chờ Aeon kích hoạt xong mới dùng. Aeon Disk giống như Eul’s vậy, nhưng chỉ thể phòng thủ chứ không thể tấn công. Nếu bạn có thể phản ứng đủ nhanh, và hero của bạn có talent tăng phạm vi cast hay lên được Aether Lens, Eul’s vẫn là món đồ rẻ hơn và linh hoạt hơn.
Kết Luận
Clinkz là hero làm mưa làm gió trong pub, nhưng lại không được dùng để thi đấu chuyên nghiệp. Ở các rank cao, người chơi có thể khai thác mọi điểm yếu của hero này và tìm ra những phương pháp khắc chế hắn, do Clinkz có rất nhiều điểm yếu.
Vấn đề nằm ở pub là rất nhiều người chơi không chịu thích nghi, ứng biến và phối hợp, ngay cả rank Divine trở lên. Clinkz không quá khó đối đầu – miễn là cả đội chịu chơi kết hợp với nhau.
Hero này hiện đang chiếm hơn 10% tổng các game pub và game thủ đã bắt đầu biết cách đối đầu: trong các lần Clinkz xuất hiện, đối phương chịu chơi đoàn kết hơn. Trong game Dota, bạn hầu như không thể tác động nhiều được đến 4 thành viên còn lại trong đội, nhưng mỗi người đều muốn thắng, và nếu bạn sẵn sàng phối hợp, hi sinh và giữ cho mình cái đầu lạnh khi sai phạm xảy ra, có thể 4 người còn lại cũng sẽ noi theo gương bạn.
Theo Dotabuff