【#1】Cách Đặt Tab (Tạo Dòng Kẻ Chấm) Trong Word 2021, 2021, 2013, 2010

Khi bạn nhấn phím Tab trên bàn phím trong khi đang làm việc với Microsoft Word, thì con trỏ chuột của bạn sẽ di chuyển đến một vị trí cụ thể được gọi là điểm dừng tab (Tab Stop). Những tab này thường được sử dụng để thụt lề các đoạn, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau, ví dụ như tạo danh sách một hay nhiều cột văn bản. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách thay đổi cài đặt tab mặc định trong Word cũng như cách tạo, thay đổi hoặc xóa tab trong Word bằng thước đo (Ruler).

Chú ý: Hướng dẫn trong bài viết này có thể áp dụng cho các phiên bản Microsoft Word 2021, 2021, 2013, 2010 và Office 365.

Có bao nhiêu loại tab trong Word?

  • Tab trái: văn bản sẽ được căn về bên phải của điểm dừng tab. (Đây là loại tab thường được dùng phổ biến nhất).
  • Tab giữa: Văn bản được căn giữa trung tâm.
  • Tab phải: Văn bản sẽ được mở rộng về bên trái của điểm dừng tab.
  • Tab thập phân: căn chỉnh văn bản dựa trên số thập phân đầu tiên được đặt trên điểm dừng tab.
  • Tab thanh: tạo một đường thẳng đứng ở điểm dừng tab và không có tác dụng định vị văn bản mà nó thường được sử dụng để định dạng danh sách có nhiều cột dữ liệu.
  • Thụt lề dòng đầu tiên: Lựa chọn này nằm ở đầu thước, có tác dụng cho phép bạn thụt lề văn bản ở dòng đầu tiên của đoạn văn.
  • Thụt đầu dòng treo: Lựa chọn này nằm ở cuối thước, có tác dụng cho phép bạn thụt lề văn bản ở dòng thứ hai của đoạn văn và tất cả các dòng sau đó.

Hướng dẫn thay đổi tab mặc định trong Word

Theo cài đặt mặc định, Word sẽ di chuyển con trỏ chuột của bạn nửa ich sang bên phải khi bạn nhấn phím Tab trên bàn phím của máy tính. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thay đổi độ dài của tab trái mặc định mà không cần phải tạo một tab mới.

Các bước hướng dẫn sau đây chỉ ảnh hưởng đến tài liệu hiện tại của bạn. Nếu như bạn muốn thay đổi tab mặc định trong tương lai, bạn phải sửa đổi mẫu chúng tôi của mình.

Bước 1: Lựa chọn thẻ Home trên Menu chính.

Bước 2: Chọn biểu tượng Mũi tên nhỏ trong nhóm Paragraph.

Cách tạo, thay đổi, xóa Tab bằng thanh thước Ruler của Word

Cách tạo tab (dòng chấm) bằng thước kẻ trong Word

Đầu tiên, bạn cần phải biết cách bật thước kẻ (Ruler) trong Word. (Bỏ qua 3 bước đầu tiên nếu như tài liệu của bạn đã hiển thị thanh thước kẻ).

Bước 1: Chọn thẻ View trên Menu chính.

Bước 2: Lựa chọn Ruler trong nhóm Show.

Chú ý: Nếu như bạn không chọn tất cả hoặc một phần tài liệu của bạn trước khi bắt đầu tạo tab mới thì hành động này chỉ áp dụng cho đoạn mà con trỏ chuột của bạn hiện đang trỏ tới hoặc nội dung mới được viết ra.

Bước 4: Nhấp vào biểu tượng tab ở phía bên trái màn hình của bạn cho đến khi nào nó chuyển đến loại tab mà bạn muốn áp dụng cho văn bản của mình. (Bạn có thể di con trỏ chuột vào từng ký hiệu để hiểu rõ hơn tính năng của chúng hoặc xem lại mục Các loại tab trong Word ở phần đầu của bài viết này).

Nếu như bạn muốn thực hiện thay đổi vị trí của điểm dừng tab và áp dụng cho tất cả văn bản được định dạng với tab đó thì bạn chỉ cần chọn văn bản đó.

Tiếp theo, hãy sử dụng con trỏ chuột và kéo điểm dừng đến vị trí mới trên thanh Ruler. Nếu con trỏ của bạn hiện đang ở trong một đoạn được định dạng bằng tab đó, thì nó sẽ tự động được cập nhật.

Bước 1: Đảm bảo rằng không có văn bản hoặc nội dung khác được chọn.

Bước 2: Kéo biểu tượng tab xuống dưới và buông chuột ra. Cài đặt tab trước đó của bạn sẽ được gỡ bỏ.

Ghi chú: Nếu như bạn vô tình xóa nhầm một tab, hãy ngay lập tức nhấn phím tắt Ctrl + Z trên bàn phím để hoàn tác thao tác xóa.

Vừa rồi là bài viết hướng dẫn cho bạn 2 cách đặt tab trong Word (hay còn được gọi là tạo dòng chấm trong Word) nhanh chóng và vô cùng đơn giản. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

【#2】Cách Chèn Ký Tự Đặc Biệt Trong Excel, Thêm Ký Tự Vào Bảng Tính

Ký tự đặc biệt là các ký tự không thể nhấn được với bàn phím thông thường và người dùng có thể chèn ký tự đặ biệt trong Excel cũng như Word với tính năng được thiết lập sẵn trên thanh menu mang tên Symbol. 

Microsoft Excel là một công cụ giúp bạn tạo bảng tính, thống kê số liệu tuyệt vời với những tính năng mạnh mẽ. Tất nhiên, việc thống kê số liệu sẽ không thể thiếu những ký tự để biểu thị đơn vị như đơn vị đồng tiền Euro, Đô la, Bảng anh và nhiều đơn vị khác,…Bạn cần phải biết cách thêm những ký tự đặc biệt vào bảng tính của mình để diễn đạt những số liệu thống kê một cách chính xác nhất.

Nếu như bạn đã biết cách chèn ký tự đặc biệt trong Word thì cách chèn ký tự đặc biệt vào bảng tính Excel cũng khá tương tự nhau. Cụ thể cách làm thế nào bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để được hướng dẫn một cách chi tiết nhất nhé.

Chèn ký tự đặc biệt trong Excel

Đối với Excel 2003

Bước 1: Trên bảng tính chọn vị trí cần chèn ký tự đặc biệt.

Bước 2: Trên Menu nhấp Insert sau đó lựa Symbol ở menu xổ xuống

Bước 3: Xuất hiện hộp thoại. Trong Tab Symbols, chọn ký tự muốn chèn và nhấn Insert.

Trong Tab Special Characters, chọn ký tự đặc biệt muốn chèn nhấn Insert

Bạn có thể chèn bất kỳ ký tự nào mà bạn muốn,

Đối với Excel 2007

Excel 2007 có giao diện khác hoàn toàn so với Excel 2003, phiên bản này có giao diện đẹp mắt hơn, được bố trí hợp lý hơn với những biểu tượng đi kèm giúp người dùng nhanh chóng mở những công cụ mà họ cần. Việc chèn ký hiệu đặc biệt trong Excel 2007 cũng rất đơn giản.

Bước 1: Trong bảng tính chọn vị trí đặt ký tự đặc biệt.

Xuất hiện hộp thoại: Trong Tab Symbols, chọn ký tự muốn chèn và nhấn Insert.

Trong Tab Special Characters, chọn ký tự đặc biệt muốn chèn nhấn Insert.

Đối với Excel 2010, 2013, 2021

Công cụ bảng tính Microsoft Excel 2010, 2013, 2021 đều có giao diện và cách sử dụng giống nhau. Vì vậy, bạn có thể áp dụng phương pháp chèn ký tự đặc biệt trong Excel trên cả ba phiên bản 2010, 2013 và 2021 theo cách dưới đây.

Ba phiên bản Excel 2010, 2013 và 2021 là ba phiên bản được cải tiến nhiều nhất với những tính năng ưu việt, hỗ trợ người dùng thống kê một cách tốt nhất. Vì vậy, Trucbachconcert.com khuyên bạn nên lựa chọn những phiên bản Microsoft Office 2010 trở lên thay vì sử dụng 2007, 2003 cũ kỹ, ít chức năng.

Bước 1: Mở tệp tin Excel mà bạn cần chèn ký tự đặc biệt trên Excel 2010, 2013 hoặc 2021. Tại giao diện chính của chương trình, tìm đến mục Insert trên thanh công cụ.

Bước 2: Tại giao diện Insert, bạn sẽ thấy có rất nhiều công cụ mới được hiện ra. Ở phía cuối bên hải, bạn sẽ thấy lựa chọn Symbols, nhấp vào lựa chọn này và tiếp tục chọn Symbol để thêm ký tự đặc biệt vào Excel

Bước 3: Cửa sổ Symbol được hiện ra, tại đây bạn có thể lựa chọn bất kỳ ký tự đặc biệt nào để chèn vào bảng tính của mình. Trên cửa sổ Symbol của Excel 2010, 2013 và 2021 cũng cung cấp những chức năng giống như Excel 2007 và 2003, tuy nhiên cách thức để mở cửa sổ Symbol lại rất khác.

Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn cách chèn ký tự đặc biệt vào bảng tính Excel, bạn có thể lựa chọn nhiều kiểu ký tự đặc biệt khác nhau để thêm vào. Có thể thấy, việc chèn những ký tự đặc biệt trên Word hay Excel đều rất dễ. Ngoài những kí hiệu đại diện cho đơn vị đồng tiền, bạn còn có thể tìm thấy những kí hiệu, đơn vị hoá học, chữ tượng hình, ký tự la mã,…với kho dữ liệu vô cùng lớn mà Microsoft Office cung cấp ho người dùng.

Share FB »